Tổng thống Trump: Phát triển khu định cư của Israel là 'không tốt cho hòa bình'

(Baonghean.vn) - Ngày 10/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông không tin tưởng việc gia tăng các khu định cư của Israel tại lãnh thổ Palestine là 'tốt cho hòa bình'. Đây là bình luận thẳng thắn nhất của ông Trump về vấn đề này kể từ khi nhậm chức.

Việc xây dựng các khu định cư tại bờ Tây và đông Jerusalem của Israel là bất hợp pháp căn cứ theo luật quốc tế. Ảnh: AP
Tổng thống Trump cho rằng, phát triển khu định cư của Israel là "không tốt cho hòa bình". Ảnh: AP

Trong một bài phỏng vấn được nhật báo Israel Hayom đăng tải bằng tiếng Hebrew (một trong những ngôn ngữ chính thức của Israel), ông Trump cho biết ông “không phải là người tin rằng việc phát triển các khu định cư là tốt cho hòa bình”.

Đây được coi là một phản ứng thẳng thắn của ông Trump, bởi trước đó chính quyền của ông luôn im lặng trước việc Israel thông báo xây dựng thêm 6.000 ngôi nhà mới tại các khu vực chiếm đóng trong những tuần gần đây.

Cộng đồng quốc tế đánh giá việc xây dựng khu định cư tại khu Bờ Tây và đông Jerusalem là bất hợp pháp, đồng thời cho biết việc xây dựng này sẽ hủy hoại hi vọng về giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cho biết sẽ suy nghĩ “nghiêm túc” về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Israel tới Jerusalem, động thái vốn vấp phải sự phản đối từ phía Palestine. Tuy nhiên cho đến nay chưa có quyết định nào được đưa ra. Ông Trump cho biết thêm rằng ông “đang nghiên cứu” kế hoạch này, đồng thời nhấn mạnh đây không phải là “quyết định dễ dàng”./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới