Triều Tiên phóng tên lửa ra biển Nhật Bản khi Abe thăm Mỹ

(Baonghean.vn) - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 12/2 cho biết, Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo hướng về phía biển Nhật Bản.

Ảnh minh họa: TASS.
Ảnh minh họa: TASS.

Theo một tuyên bố do Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đưa ra, tên lửa nói trên được phóng vào khoảng 8h sáng (giờ địa phương) từ Banghyeon ở tỉnh Pyongan Bắc. Hiện chưa xác định được loại tên lửa và lộ trình phóng của nó.

Hãng thông tấn Hàn Quốc dẫn một nguồn tin quân sự cho hay: “Quân đội đang trong quá trình xác định liệu đó có phải là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hay không”.

Được biết, tên lửa tầm trung Musudan có thể tấn công các mục tiêu trong vòng bán kính khoảng 3.000 km.

Trong khi đó, hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản xác nhận về vụ phóng tên lửa và cho biết nước này hiện đang thu thập toàn bộ thông tin. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hay tin đã tức tốc tới Văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe - người hiện đang trong chuyến công du Mỹ.

Trước đó, trong diễn văn Năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và nhắc lại rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân. Sau đó, kênh truyền thông hàng đầu của Triều Tiên cũng xác nhận các kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo vào một số dịp.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên tổ chức các vụ thử tên lửa đạn đạo, song Bình Nhưỡng từ chối tuân thủ các văn kiện trên, cho rằng mỗi nước đều có quyền tăng năng lực phòng thủ trước chính sách đối ngoại thù địch của Washington.

Theo các nguồn tin trước đó, Triều Tiên đã lắp đặt 2 tên lửa chưa rõ loại nào vào các bệ phóng di động, có vẻ như là công tác chuẩn bị cho hoạt động phóng thử nghiệm.

Thu Giang

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới