Ukraina sẽ tổ chức trưng cầu dân ý gia nhập NATO

(Baonghean.vn) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc nước này gia nhâp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây  Dương (NATO).

Ukraina nỗ lực trong việc đáp ứng đủ tiêu chí gia nhập NATO.(Ảnh: Ria Novosti)
Ukraina nỗ lực trong việc đáp ứng đủ tiêu chí gia nhập NATO.(Ảnh: Ria Novosti)

“Bốn năm trước, chỉ 16% người dân ủng hộ việc Ukraina gia nhập vào NATO, nhưng hiện nay con số đã lên 54%. Là người lãnh đạo đất nước, tôi có trách nhiệm hiện thức hoá nguyện vọng của người dân.

“Khi tất cả người dân đồng thuận, tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa Ukraina đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn để trở thành thành viên NATO. Do đó, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được triển khai trong thời gian tới”, - ông nói.

Theo học thuyết quân sự mới của Ukraine, đến năm 2020, Ukraine cơ bản đáp ứng những tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang NATO.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, để đạt được các tiêu chí cho việc gia nhập Liên minh, Kiev sẽ phải mất một thời gian dài. Ông nhấn mạnh việc Ukraine xin gia nhập NATO, trở thành thành viên cuối cùng tổ chức này, vốn được hứa hẹn từ năm 2008, chưa được bàn tới lúc này.

Còn các chuyên gia thì tin rằng, Ukraina sẽ không đủ điều kiện trở thành thành viên NATO trong 20 năm tới. Bởi NATO không chấp nhận quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ, cũng như tình hình bất ổn.

Bên cạnh đó, những biến động tại miền Đông Ukraina trong những ngày gần đây cũng khiến cho NATO hoãn lại cuộc gặp với Ukraina. Các kế hoạch hoà bình cho khu vực này cũng như thoả thuận ngừng bắn thông qua thương lượng tại Minsk giữa Ukraina, Nga đã bị đình trệ nhiều tháng./.

Mỹ Nga

(Theo Ria Novosti)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới