Điều trần tại Quốc hội Mỹ về vụ phát tán ảnh khỏa thân nữ binh sĩ

Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ đã bị nghị sĩ Mỹ “xoay” trong phiên điều trần về vụ phát tán ảnh khỏa thân nữ binh sĩ qua Facebook.

» Nhiều nữ quân nhân Mỹ bị phát tán ảnh khỏa thân
 

Tư lệnh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tướng Robert Neller đã phải trả lời các chất vấn quyết liệt từ phía các thượng nghị sĩ Mỹ vào hôm 15/3 về scandal ảnh khỏa thân được chia sẻ trên trang Facebook của cựu lính thủy đánh bộ Mỹ và các website khác.

dieu tran tai quoc hoi my ve vu phat tan anh khoa than nu binh si  hinh 1
Cựu quân nhân Kally Wayner, nạn nhân của vụ scandal ảnh nude, lên tiếng về vụ việc này. Ảnh: GMA.

Tướng Neller đã gọi hành động của các thủy quân lục chiến khi “bắt nạt” qua mạng đối với các nữ quân nhân trong cùng lực lượng là điều không thể chấp nhận được.

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Neller cho biết Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân Mỹ đang điều tra các cáo buộc và sẽ quy trách nhiệm cho bất cứ quân nhân nào dính líu vào vụ việc này.

Tuy nhiên một số thượng nghị sĩ tỏ ra không thỏa mãn với cách thức phản ứng như trên của giới lãnh đạo quân đội Mỹ.

Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand yêu cầu tướng Neller phải chỉ ra cụ thể được bao nhiêu vị chỉ huy sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ này.

Trước câu hỏi “rắn” của nữ nghị sĩ Gillibrand, tướng Neller trả lời “Tôi là người chịu trách nhiệm. Tôi là tư lệnh. Tôi nợ điều này”.

Tướng Neller thừa nhận việc chia sẻ các bức ảnh lõa lồ liên quan đến một vấn đề văn hóa rộng lớn hơn cần phải được giải quyết.

Hôm 10/3 ông Neller yêu cầu các nữ nạn nhân của vụ chia sẻ ảnh nóng quân đội trên mạng xã hội hãy đứng ra giúp vạch chân tướng những kẻ phạm lỗi. Cũng hôm đó, ông nói “chưa đến” 10 nạn nhân nữ đã được xác định danh tính.

Ước tính có 30.000 người truy cập trang Facebook mang tên Marine United - nhóm Facebook cá nhân được lập ra cách đây vài năm nhằm hỗ trợ cho các cựu chiến binh trong lực lượng thủy quân lục chiến vượt qua sang chấn tinh thần sau chiến đấu. Một “link” (liên kết) chia sẻ trên trang Facebook này dẫn tới một trang lưu trữ trên internet, mà ở đó một số thành viên của nhóm đã đăng các bức ảnh khỏa thân của các nữ binh sĩ thủy quân lục chiến.

Tướng Neller cho biết từ khi xảy ra cáo buộc này, cả link và website ngoài nói trên đã bị xóa bỏ.

Người ta cho biết khoảng 500 thành viên trang Marine United đã ấn vào link dẫn sang các bức ảnh nude./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới