Hành trình tìm kiếm vị trí trong Nhà Trắng của ái nữ Ivanka Trump

Là ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng Ivanka Trump đã không dựa vào tầm ảnh hưởng của cha mình để có được một vị trí trong Nhà Trắng.

Tự tạo ra tiền lệ

Không phải Đệ nhất Phu nhân Melania Trump mà chính ái nữ Ivanka Trump mới là người thường xuyên có mặt cùng Tổng thống Donald Trump trong những sự kiện quan trọng của nước Mỹ.

hanh trinh tim kiem vi tri trong nha trang cua ai nu ivanka trump hinh 1
Ái nữ của Tổng thống Donald Trump, Ivanka đã tự tìm cho mình một chỗ đứng trong chính quyền của cha cô. Ảnh: Reuters 

Cô Ivanka Trump đã tháp tùng cha đến thăm Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử Văn hóa Mỹ-Phi và nhà máy sản xuất Boeing tại South Carolina cùng nhiều chuyến thăm khác.

Tuy nhiên, không thỏa mãn với vị trí Đệ nhất Ái nữ như hiện tại, cô Ivanka Trump đã rất nỗ lực để có được một vai trò chính thức trong Nhà Trắng - một điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Bản thân cô Ivanka Trump cũng nhận thức rất rõ về điều này: “Dù chưa từng có tiền lệ về việc một người con của Tổng thống có thể đóng một vai trò chính thức nào đó trong Nhà Trắng, tôi luôn sẵn sàng tuân thủ mọi quy định về đạo đức được áp dụng với mọi nhân viên Chính phủ Mỹ”.

Tuyên bố trên của cô Ivanka Trump được đưa ra sau khi cô chính thức tiếp quản một văn phòng ở Cánh Tây của Nhà Trắng. Việc đảm bảo an ninh dành cho cô cũng được tăng cường và cô Ivanka Trump cũng được cung cấp các trang thiết bị liên lạc theo tiêu chuẩn của các cơ quan Chính phủ Mỹ.

Gương mặt quen thuộc

Theo các chuyên gia, tuyên bố của cô Ivanka Trump cho thấy cô muốn đóng một vai trò chủ động hơn trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dù cô “chẳng xa lạ gì với Nhà Trắng”.

Ái nữ của ông Trump không chỉ tham gia vào các sự kiện chính thức của gia đình như trong lễ nhậm chức Tổng thống mà còn trong một loạt các cuộc gặp kín với lãnh đạo thế giới sau đó.

Hồi tháng 2 vừa qua, cô Ivanka Trump từng gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng khi ông Trudeau được mời tham gia cuộc đối thoại bàn tròn về vai trò của các nữ doanh nghiệp. Cô cũng là người đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Gần đây nhất, ái nữ của ông Trump cũng ngồi bên phải Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bà đến thăm Nhà Trắng tuần qua.

Nếu như việc cô Ivanka xuất hiện tại cuộc đối thoại bàn tròn cùng với Thủ tướng Canada Justin Trudeau được cho là bởi cô có kinh nghiệm về kinh doanh khi sở hữu một thương hiệu thời trang mang tên mình và đóng vai trò quan trọng trong đế chế bất động sản của ông Trump thì việc xuất hiện trong các sự kiện khác được đánh giá là thể hiện một “niềm đam mê” khác của cô.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mở một phiên đối thoại về tệ nạn buôn bán người tại Mỹ và trên toàn cầu ngày 23/2, ông đã lên tiếng cám ơn ái nữ của mình cùng cố vấn cao cấp Dina Powell “vì đã hết sức nỗ lực” để thiết lập diễn đàn này.

“Có thể thấy, cô Ivanka Trump đã dành nhiều thời gian để quan sát mọi hoạt động trong Nhà Trắng và nhận ra rằng mình có thể tạo ra sự khác biệt và tầm ảnh hưởng trong nhiều vấn đề. Cô ấy không chỉ tập trung vào những vấn đề mà bản thân quan tâm mà còn muốn Tổng thống cũng để tâm đến những vấn đề đó”, bà Anita McBride, Trợ lý của cựu Tổng thống George W. Bush, nhận định.

Danh có chính, việc sẽ thuận?

Điều duy nhất mà cô Ivanka Trump còn thiếu chính là một chức danh chính thức. Tuy nhiên, theo nhà bình luận chính trị của ABC News, một chức danh chính thức chưa chắc đã khiến vai trò của cô Ivanka Trump trở nên nổi bật hơn.

“Cô ấy càng được trao nhiều trọng trách chính thức thì tầm ảnh hưởng thực sự sẽ càng giảm mạnh. Tầm ảnh hưởng của cô ấy sẽ lớn hơn rất nhiều nếu cô ấy vẫn giữ vai trò cố vấn vô danh và có thể thoải mái tuyên bố rằng, tôi là con gái của ông ấy và muốn hỗ trợ công việc cho ông ấy”, nhà phân tích chính trị của kênh ABC News Cokie Roberts nhận định.

Cũng theo bà Cokie Roberts, cô Ivanka Trump có thể không phải là Đệ nhất Ái nữ đầu tiên tham gia việc triều chính, nhưng vai trò của cô trong chính quyền của ông Trump có thể sẽ là lớn nhất từ trước đến nay.

Bà Roberts cũng viện dẫn việc con gái của Tổng thống James Monroe, cô Eliza Monroe Hay từng đóng vai trò Đệ nhất Ái nữ tại Nhà Trắng vì mẹ cô bị đau ốm không thể tham gia các sự kiện chính thức được.

Cũng từng có trường hợp các Đệ nhất Phu nhân đóng vai trò cố vấn cho các phu quân của mình nhưng theo bà Roberts: “Tôi chưa thấy có bất kỳ Đệ nhất Ái nữ nào đóng vai trò này trong lịch sử”.

Những ý kiến hoài nghi

Trong khi đó, bà Kathleen Clark, chuyên gia về các vấn đề đạo đức tại Đại học Washington, lại cho rằng, việc sắp đặt cô Ivanka Trump vào vị trí trợ lý của ông Trump là “hết sức khó tin”.

“Đây là một vấn đề cực kỳ rắc rối bởi Nhà Trắng đang cố tình làm như thể họ có thể trao trọng trách cho một người như thể họ là một nhân viên Chính phủ nhưng lại không bị ràng buộc vào các quy định về đạo đức như bất kỳ nhân viên Chính phủ nào.

Dù họ từng khẳng định rằng cô Ivanka Trump sẵn lòng tuân thủ các quy định của về đạo đức của Chính phủ Mỹ nhưng tuyên bố như vậy cũng đồng nghĩa với việc cô ấy không bị buộc phải tuân thủ những quy định này”, bà Clark chỉ ra.

Bà Clark cũng cho rằng, việc sắp xếp để cô Ivanka Trump trở thành trợ lý chính thức của Tổng thống Donald Trump là “một cách lách khéo léo các quy định về đạo đức” của Chính phủ Mỹ.

Điều này sẽ mở đường cho việc Chính phủ Mỹ sẽ tạo điều kiện để các cố vấn không chính thức có thể tiếp cận với các thông tin mật và làm lợi cho bản thân họ mà không phải đối mặt với những hậu quả về mặt pháp lý nếu có sự cố xảy ra.

“Họ rất khôn ngoan khi làm như thế này bởi người dân Mỹ sẽ coi đó là điều hết sức bình thường khi con rể của ông Trump là Jared Kushner cũng từng được chỉ định làm cố vấn. Tuy nhiên, trường hợp của cô Ivanka Trump là cực kỳ khác biệt bởi ông Jared Kushner bị ràng buộc vào các quy định về đạo đức và trách nhiệm cụ thể”, bà Clark nói./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới