Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên sở hữu 60 vũ khí hạt nhân vào năm 2020

Theo Yonhap, ngày 14/4, một chuyên gia hạt nhân cấp cao của Mỹ ước lượng đến năm 2016, Triều Tiên sở hữu tối đa 30 vũ khí hạt nhân và kho vũ khí này sẽ tăng lên thành 60 vào năm 2020.

Ông David Albright, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) - một tổ chức nghiên cứu trụ sở ở Washington chuyên theo dõi các vấn đề hạt nhân Triều Tiên và Iran, đưa ra con số trên dựa vào những diễn biến mới nhất trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên trước thời điểm tháp làm nguội (bên phải) bị phá hủy theo thỏa thuận đạt được tại đàm phán sáu bên, ngày 27/6/2008. (Nguồn: Reuters/TTXVN)
Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên trước thời điểm tháp làm nguội (bên phải) bị phá hủy theo thỏa thuận đạt được tại đàm phán sáu bên, ngày 27/6/2008. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Theo ước lượng, Triều Tiên được cho là sở hữu 30kg plutoni đã phân tách và từ 175-645kg urani cấp độ vũ khí. Con số này tương đương với 13-30 vũ khí hạt nhân với điều kiện 70% số nguyên liệu thô này được sử dụng để chế tạo bom, và cũng đủ để chế tạo 12 vũ khí sử dụng "lõi kết hợp" plutoni và urani cấp độ vũ khí.

Chuyên gia Albright cho biết thêm: "Các vụ thử dưới lòng đất sẽ cho Triều Tiên cơ hội cải thiện đáng kể vũ khí của mình về mặt ít nguyên liệu thô hơn (đặc biệt là plutoni) trong mỗi vũ khí, thu nhỏ hơn đầu đạn và tăng cường năng lượng nổ."

Theo ông Albright, Triều Tiên cũng đặt mục tiêu phát triển vũ khí nhiệt hạch, loại vũ khí sử dụng ít nguyên liện thô hơn, thu nhỏ đầu đạn hơn nhưng có sức nổ lớn hơn.

Chuyên gia này cho rằng con số ước tính cao hơn vẫn là khả thi, như con số 100 vũ khí hạt nhân mà ISIS đưa ra vào năm 2015, nếu Triều Tiên mở rộng đáng kể chương trình ly tâm khí và thúc đẩy sản xuất plutoni đã phân tách.

Theo Vietnamplus

TIN LIÊN QUAN

Tin mới