Macron và Le Pen vào vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron, ứng viên trung dung, sẽ đối đầu với bà Marine Le Pen, đại diện phe cực hữu, trong cuộc đua giành ghế tổng thống Pháp tại vòng tiếp theo.

Theo AFP, trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu diễn ra vào ngày 23/4, ông Macron giành được 23,9% số phiếu bầu, cao hơn một chút so với 21,7% của bà Le Pen. Hai người sẽ cùng tham gia vào vòng bỏ phiếu tiếp theo trong ngày 7/5.

Macron va Le Pen vao vong 2 bau cu tong thong Phap hinh anh 1
Bà Marine Le Pen và ông Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

“Tôi muốn là tổng thống của những người yêu nước chống lại mối đe dọa của những người theo chủ nghĩa dân tộc”, ông Macron nói với hàng nghìn người ủng hộ tại thủ đô Paris. 

Nếu thắng cử, Macron, 39 tuổi, sẽ là tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp. Ngay sau khi kết thúc bỏ phiếu vòng 1, ông Macron đã nhận được ủng hộ từ 2 ứng viên đảng Xã hội và Cộng hoà là Benoit Hamon (dự đoán được 6% phiếu bầu) và cựu thủ tướng Francois Fillon (dự đoán được 20%).

Trong khi đó, bà Le Pen tuyên bố vòng 2 sẽ là cuộc chiến vì tương lai nước Pháp. Quan điểm của bà là đưa Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và củng cố biên giới, đều trái ngược với của ông Macron.

Kết quả sơ bộ cho thấy rõ các đảng truyền thống của Pháp đã thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử lần này. Đây là lần đầu tiên không có ứng viên nào từ các đảng Cộng hòa và Xã hội của Pháp lọt vào vòng hai trong 6 thập kỷ qua.

Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới