Mỹ: 17 bang khiếu nại sắc lệnh 'Độc lập năng lượng' của ông Trump

Những bang này cho rằng, chính phủ có nghĩa vụ hợp pháp phải kiểm soát lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

17 bang của Mỹ vừa gửi khiếu nại phản đối sắc lệnh hành chính về năng lượng do Tổng thống Donald Trump ký hôm 28/3 vừa qua nhằm bãi bỏ các chính sách về biến đổi khí hậu từ thời người tiền nhiệm Barack Obama với lý do đẩy nền công nghiệp năng lượng hóa thạch trong nước.

Ngày 28/3, ông Trump đã ký sắc lệnh bãi bỏ các chính sách về biến đổi khí hậu từ thời người tiền nhiệm Barack Obama. Ảnh: UPI.
Ngày 28/3, ông Trump đã ký sắc lệnh bãi bỏ các chính sách về biến đổi khí hậu từ thời người tiền nhiệm Barack Obama. Ảnh: UPI.

Bước đi này được xem là nhằm hiện thực hóa những gì ông Donald Trump từng cam kết trong suốt chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái về việc hủy bỏ kế hoạch giảm khí thải của ông Obama.

Biện pháp chính mà sắc lệnh của Tổng thống Trump hướng tới là “Kế hoạch năng lượng sạch” được thông qua dưới thời chính quyền người tiền nhiệm Obama năm 2014.

Luật này yêu cầu các bang phải giảm 1/3 lượng khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính tại các nhà máy điện từ nay đến năm 2030 so với năm 2005.

Tuy nhiên, văn kiện trên thực tế không được thực thi do vấp phải sự phản đối của các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Trong sắc lệnh vừa ký, Tổng thống Donald Trump yêu cầu Cơ quan bảo vệ môi trường bắt đầu tiến trình sửa đổi chính thức dự luật.

Ngoài ra, Cơ quan bảo vệ môi trường đã gửi yêu cầu lên Toàn án phúc thẩm nhằm trì hoãn mọi tiến trình tư pháp trong thời giản sửa đổi văn kiện.

17 bang, phần lớn do đảng Dân chủ kiểm soát cho rằng, yêu cầu có thể khiến dự luật bị đình chỉ mà không cần quyết định của tòa án, cũng như không cần đưa ra bất kỳ giải thích hay tiến trình hành chính bắt buộc nào./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới