Ông Tập điện đàm với ông Trump, kêu gọi kiềm chế về Triều Tiên

Tập Cận Bình kêu gọi các bên kiềm chế trong việc giải quyết căng thẳng liên quan đến Triều Tiên, truyền thông Trung Quốc hôm 24/4 cho hay.

Ông Tập điện đàm với ông Trump, kêu gọi kiềm chế về Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, bang Florida (Mỹ) ngày 7/4. Ảnh: Reuters

Đài CCTV hôm 24/4 dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, vốn là hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo hãng tin AP.

Ngoài ra, ông Tập cũng hy vọng rằng “tất cả các bên nên thực hiện việc kiềm nén và tránh làm tình hình trầm trọng hơn” trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là cuộc gọi thứ hai giữa hai lãnh đạo của Trung Quốc và Mỹ trong hai tuần qua, liên quan tới những căng thẳng leo thang đặc biệt xung quanh vấn đề Triều Tiên giai đoạn này.

Chính quyền của ông Trump đã cảnh báo rằng tất cả những lựa chọn giải quyết, bao gồm tấn công quân sự, đều đang được xem xét.

Phía Mỹ cho rằng họ phải chuẩn bị các phương án vì lo ngại với tham vọng phát triển như đã thấy, tên lửa hạt nhân của Triều Tiên có thể tấn công vào lãnh thổ của Mỹ.

Ngược lại, Triều Tiên cũng liên tục có những phản ứng cứng rắn và đe dọa sẵn sàng tấn công Mỹ nếu thấy bị khiêu khích.

Thông tin về cuộc gọi mới đây giữa ông Tập và ông Trump, được cho diễn ra vào sáng 24/4 theo giờ Bắc Kinh, xuất hiện trong bối cảnh nhiều dự đoán cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu trong tuần này, theo AP.

Triều Tiên từ trước đến nay thường xuyên đánh dấu những ngày kỷ niệm quan trọng bằng việc phô diễn khả năng quân sự.

Các quan chức Hàn Quốc suy đoán có thể Bình Nhưỡng sẽ nhân kỷ niệm thành lập lực lượng quân đội hôm 25/4 này để thử nghiệm hạt nhân, hoặc phóng một loại tên lửa tầm cỡ.

Cũng trong ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Trump gọi điện với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Cả hai nhất trí kêu gọi Triều Tiên hạn chế những hành động khiêu khích, theo như mô tả của ông Abe.

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới