Tiết lộ lý do hệ thống phòng không Syria 'bất lực' trước tên lửa Mỹ

Với số lượng tên lửa hành trình lớn như vậy, những phương tiện phòng không mà Nga và Syria sở hữu tại khu vực không thể bảo vệ căn cứ Shayrat.

Theo hãng tin Sputnik, ngày 7/4, Mỹ đã bắn 59 quả tên lửa Tomahawk, với tổng trị giá khoảng 90 triệu USD, vào căn cứ không quân Shayrat tại Syria. 

Trả lời Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin giải thích lý do các hệ thống phòng không đã thất bại trong việc đánh chặn tên lửa Mỹ.

Khoảng 60 quả tên lửa được phóng từ tàu chiến của hải quân Mỹ. (Nguồn: Reuters/TTXVN)
Khoảng 60 quả tên lửa được phóng từ tàu chiến của hải quân Mỹ. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Theo ông Kashin, với số lượng tên lửa hành trình lớn như vậy, những phương tiện phòng không mà Nga và Syria sở hữu tại khu vực không thể bảo vệ căn cứ Shayrat.

Khoảng cách từ nơi đặt các tổ hợp tên lửa phòng không S-300VM và S-400 của Nga tại hai căn cứ Tartus và Hmeymim đến căn cứ Shayrat là khá lớn, gần 100km. Trong khi đó, tầm bắn tới các tên lửa hành trình bay thấp bị hạn chế ở mức vài chục km. 

Ngoài ra, khả năng của các máy bay chiến đấu Nga tại Syria không đủ để đánh chặn cuộc tấn công quy mô lớn như vậy, trong khi lực lượng tên lửa phòng không Syria lại yếu.

Chuyên gia Kashin cho rằng người Mỹ biết họ có thể dùng tên lửa hành trình tấn công căn cứ Shayrat vào bất cứ lúc nào mà không gì có thể ngăn cản.

Theo chuyên gia Nga, đây là một cách để Tổng thống Mỹ Donald Trump chứng minh sự cứng rắn và cương quyết của ông trước giới lãnh đạo Trung Quốc./.

Theo Vietnamplus

TIN LIÊN QUAN

Tin mới