Tổng thống Duterte hủy chuyến thăm tới đảo tranh chấp trên biển Đông

(Baonghean.vn)- Ngày 12/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo ông đã hủy chuyến thăm được lên kế hoạch trước tới hòn đảo trên vùng biển Đông. 

sdvdv
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN

Phát biểu trước cộng đồng người Philippines tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) tối 12/4 trong chuyến công du các nước vùng Vịnh, ông Duterte cho biết ông sẽ không tới hòn đảo Thị Tứ để cắm cờ quốc gia. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Philippines để ngỏ khả năng sẽ cử con trai ra thăm hòn đảo đó.

Hồi tuần trước, Tổng thống Philippines đã thông báo kế hoạch ra thăm đảo Thị Tứ (Manila gọi là đảo Pagasa) mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở vùng Biển Đông và cắm cờ quốc gia trên hòn đảo này. Ngoài ra, ông cho biết ông cũng sẽ củng cố các doanh trại trên đảo này, động thái gây quan ngại cho các bên liên quan trên biển Đông. 

dvdv

Hình ảnh đảo Thị Tứ trên biển Đông được chụp vào ngày 28/4/2015. Ảnh: AP

Đảo Thị Tứ gần với bãi đá ngầm Subi, một trong bảy đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc bị cáo buộc đã tiến hành hoạt động quân sự hóa với việc lắp đặt các tên lửa đất đối không và các trang thiết bị quân sự khác.

Trước đó, ngày 10/4, Tổng thống Duterte tuyên bố Manila sẽ chỉ củng cố, chứ không quân sự hóa, các khu vực trên vùng biển Đông mà nước này tuyên bố chủ quyền, nhằm duy trì cán cân địa chính trị./.

Lan Hạ

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới