G7 phản đối quân sự hoá Biển Đông, Trung Quốc bực tức

Các lãnh đạo G7 phản đối mạnh mẽ mọi hoạt động đơn phương gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, khiến Trung Quốc phẫn nộ.

Đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo. Hình ảnh được chụp hồi tháng 4. Ảnh: AP

Đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo và xây đường băng trên đó. Hình ảnh được máy bay không quân Philippines chụp hồi tháng 4. Ảnh: AP

"Chúng tôi hối thúc tất cả các bên phi quân sự hoá thực thể tranh chấp", lãnh đạo các nước G7 hôm qua phát tuyên bố chung sau khi nhóm họp tại Italy, thể hiện sự quan ngại với tình hình Biển Đông và Hoa Đông, phản đối mạnh mẽ mọi hoạt động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng. 

Các nước cũng tái khẳng định cam kết duy trì trật tự dựa trên luật định trên biển, theo các nguyên tắc của luật quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và giải quyết tranh chấp hàng hải thông qua ngoại giao cũng như phương tiện pháp lý, bao gồm toà trọng tài. 

Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sáng sớm nay cho rằng nước này cam kết "bảo vệ hoà bình và ổn định" Biển Đông và Hoa Đông thông qua đối thoại và tham vấn trực tiếp với các bên liên quan, theo Xinhua. Ông Lục còn ngang nhiên kêu gọi G7 và các nước bên ngoài "dừng các phát biểu vô trách nhiệm". 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines. Trung Quốc còn bối đắp trái phép 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo và xây ba đường băng cấp quân sự dù Chủ tịch Tập Cận Bình năm 2015 tuyên bố sẽ không tiếp tục "quân sự hóa" chúng.

Việt Nam nhiều lần khẳng định mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo đá, bãi ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị. 

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới