Tổng thống Mỹ nhượng bộ Trung Quốc về Biển Đông?

(Baonghean.vn)- Ngày 4/5, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump dường như đang nhượng bộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, đổi lại Washington yêu cầu Bắc Kinh có giải pháp trong vấn đề Triều Tiên.

...
Hình ảnh vệ tinh một đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập ở biển Đông. Ảnh: CNN

Quan chức trên cho biết kể từ khi ông Trump bước chân vào Nhà Trắng, yêu cầu duy nhất của quân đội Mỹ cử tàu chiến tới gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng tại vùng biển tranh chấp cũng bị Lầu Năm Góc từ chối.

Giới phân tích nhận định đây là động thái nhượng bộ của Washington đối với Bắc Kinh, nhằm đổi lấy việc thuyết phục Bắc Kinh nỗ lực kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Trong suốt thời gian tranh cử, ông Trump khẳng định sẽ áp dụng lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, liên quan tới việc xây dựng và quân sự hóa các đảo trái phép.

Hồi tháng 1, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố: “Việc xây dựng các đảo trái phép và sau đó đưa các khí tài quân sự tới các đảo này của Trung Quốc gần giống như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.”

Quan chức này còn ngụ ý rằng các tàu Mỹ sẽ hạn chế âm mưu tiếp cận các đảo nhân tạo của Bắc Kinh. Tuy nhiên khi mối quan hệ Mỹ - Trung có phần cải thiện, song song với việc Mỹ ưu tiên vấn đề giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, thì vấn đề Biển Đông tạm thời bị gạt sang một bên.

...
Mỹ có phần nhượng bộ Trung Quốc trong vấn đề biển Đông. Ảnh: CNN

Hiện nay, Tổng thống Mỹ đã rút lại quan điểm của mình coi Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ. Thay vào đó nhà lãnh đạo Mỹ nhanh chóng hoan nghênh chính sách “Một Trung Quốc”.

Thậm chí trong tuần qua, Tổng thống Trump còn hỏi ý kiến của Chủ tịch Tập Cận Bình trước khi có cuộc điện đàm lần hai với nhà lãnh đạo Đài Loan.

Ngoài ra, tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thủ đô Manila (Philippines) hồi tháng 4 vừa qua, Trung Quốc còn giành được một chiến thắng lớn, khi tuyên bố chung sau hội nghị không lên án kịch liệt âm mưu xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông của nước này.

Tuy nhiên, đại diện Lầu Năm Góc cho biết lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra hàng ngày tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó có cả khu vực Biển Đông, bởi hoạt động này được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế./.

Lan Hạ

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới