Cuốn sổ tay bí ẩn của các quan chức tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên

Những quan chức tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un luôn mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi chép những chỉ đạo trực tiếp của ông Kim.

Theo James Grayson, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Sheffield, việc ghi chép là một truyền thống có từ thời ông nội của ông Kim Jong-un là Chủ tịch Kim Nhật Thành.

cuon so tay bi an cua cac quan chuc thap tung ong kim jong un hinh 1
Các quan chức Triều Tiên đều mang theo một cuốn sổ để ghi chép mỗi khi tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA / Reuters)

"Đó là sự chỉ dẫn ngay tại chỗ, phong cách có từ thời cố Chủ tịch Kim Nhật Thành trong những năm 1950 rồi 'cha truyền con nối' đến cố Chủ tịch Kim Jong-il và nay là Kim Jong-un", ông Grayson cho hay. 

Chuyên gia này cũng cho rằng những thước phim này sau khi được đăng tải trên truyền hình hay báo chí sẽ mang đến hình ảnh của một nhà lãnh đạo quyền lực, thông thái, quan tâm tới đời sống của mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, các quan chức cấp cao Triều Tiên nhân những cơ hội này có thể chứng tỏ họ đang tiếp thu và ghi nhận từng lời nói của ông Kim. 

Trong khi đó, giáo sư Steve Tsang, hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Trung Quốc Đương đại tại Đại học Nottingham cho rằng những bản ghi chép nói trên sẽ được cơ quan tuyên truyền công khai trước người dân, vì vậy các quan chức sẽ phải hết sức cẩn trọng với những gì mình viết ra.

“Họ không muốn ghi lại bất cứ thứ gì không chính xác về mặt chính trị, hoặc thứ gì đó có thể có hại cho họ”, ông Tsang cho hay./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới