Mỹ sẽ không chấm dứt tập trận quân sự chung với Hàn Quốc

(Baonghean.vn)- Mỹ sẽ không chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung giữa Seoul và Washington, như một sự thỏa hiệp để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng thử tên lửa và hạt nhân.

Đại sứ Triều Tiên tại Ấn Độ Kye Chun-yong. Ảnh: Yonhap
Đại sứ Triều Tiên tại Ấn Độ Kye Chun-yong. Ảnh: Yonhap

 Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Katina Adams cho biết không có sự tương đương giữa các cuộc tập trận quân sự hợp pháp, lâu đời và mang tính phòng thủ của liên minh Mỹ-Hàn với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân trái phép của Triều Tiên.

Bà Adams nhấn mạnh: “Các cuộc tập trận quân sự của chúng tôi được thực hiện theo tinh thần Hiệp ước Quốc phòng chung Mỹ-Hàn ký ngày 1/10/1953, và được giám sát chặt chẽ bởi Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung lập để đảm bảo việc thực thi đầy đủ Thỏa thuận Đình chiến năm 1953”. 

Bà Adams cũng cho biết Washington để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc thảo luận nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên lưu ý Bình Nhưỡng cần có trách nhiệm tiến hành các hoạt động chân thành và có ý nghĩa hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và kiềm chế không thực hiện các hành động khiêu khích thêm nữa.

Lập trường trên của quan chức Mỹ được đưa ra sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Ấn Độ Kye Chun-yong ngày 21/6 tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận việc ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa có điều kiện, trong đó bao gồm ngừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Một quan chức Mỹ giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ trích Đại sứ Kye vì cố gắng thỏa hiệp một thứ bất hợp pháp với một thứ hợp pháp./.

Lan Hạ


(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới