Mỹ 'tố' tin tặc Nga gây khủng hoảng Qatar

Các nhà điều tra Mỹ tin rằng tin tặc Nga đã xâm nhập hãng thông tấn Qatar và cài một bản tin giả góp phần tạo nên cuộc khủng hoảng giữa các đồng minh của Mỹ ở Vùng Vịnh.

Thông tin trên vừa được CNN đăng tải, dẫn lời các quan chức Mỹ được báo cáo về cuộc điều tra.

Qatar, khủng hoảng ngoại giao Qatar, tin tặc Nga, Mỹ, FBI

Thị trường chứng khoán Qatar toàn một màu đỏ vì ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng ngoại giao. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức của Mỹ và Qatar, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cử một đội điều tra tới Doha để giúp chính phủ nước này làm rõ vụ việc được cho là do tin tặc gây ra.

Phía Mỹ cho biết, thông tin tình báo mà các cơ quan an ninh nước này thu thập được cho thấy, tin tặc Nga đứng sau vụ xâm nhập mà Chính phủ Qatar đã thông báo cách đây 2 tuần. Qatar là chủ nhà của một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trong khu vực.

Vai trò có thể của tin tặc Nga đang khiến các cơ quan tình báo và thi hành luật Mỹ thêm lo rằng Nga tiếp tục dùng một số biện pháp tấn công mạng tương tự nhằm vào các đồng minh của Washington, mà các cơ quan tình báo tin rằng chúng đã được sử dụng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Các quan chức Mỹ nhận định, mục đích dường như là muốn gây chia rẽ trong Mỹ và các đồng minh.

FBI và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ chối bình luận về diễn biến mới. Một phát ngôn viên của sứ quán Qatar ở Washington nói điều tra vẫn đang tiếp tục và kết quả sẽ sớm được công bố.

Chính phủ Qatar khẳng định bản tin ngày 23/5 của Hãng thông tấn Qatar đã đưa ra bình luận không đúng về chính phủ nước này, rằng dường như họ kết thân với Iran và Israel, đồng thời đặt câu hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có trụ được nhiệm kỳ.

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani nói với CNN rằng FBI xác nhận có xâm nhập mạng và cài tin giả.

Sheikh Saif Bin Ahmed Al-Thani, Giám đốc Phòng Thông tin chính phủ Qatar, khẳng định Bộ Nội vụ Qatar đang hợp tác với FBI và Cơ quan Chống tội phạm quốc gia Anh trong cuộc điều tra tin tặc nhằm vào hãng thông tấn Qatar.

"Bộ Nội vụ sẽ công bố kết quả điều tra ngay khi hoàn thành", ông này nói với CNN.

Qatar hiện đang hứng chịu cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn chưa từng cótrong nhiều năm qua. Đồng loạt sáu nước Vùng Vịnh gồm Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), Ảrập Xêút, Bahrain, Ai Cập, Libya và Yemen tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này cổ súy chủ nghĩa khủng bố và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình khu vực.

Phía Doha mô tả hành động của các nước kể trên hoàn toàn phi lý, dựa trên những thông tin vô căn cứ.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới