Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành động cô lập Qatar

(Baonghean.vn)- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13/6 đã lên án việc cô lập kinh tế và chính trị Qatar là "vô nhân đạo và đi ngược lại các giá trị của đạo Hồi". 

Trong bài phát biểu trước đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan khẳng định việc cô lập một quốc gia trong mọi lĩnh vực là vô nhân đạo và không thể hiện giá trị của đạo Hồi, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ tiến hành điện đàm 3 bên về cuộc khủng hoảng hiện này với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Saudi Arabia Salman đã có cuộc điện đàm nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay tại vùng Vịnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và một số quốc gia Arab, trong đó có Saudi Arabia, không giúp đoàn kết các nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp cho tình hình Syria hay việc chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Hồi tuần trước, các nước láng giềng của Qatar gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thông nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập, đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha "hỗ trợ các nhóm khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ các nước trong khu vực", bất chấp việc Qatar đã lên tiếng bác bỏ. Ngay sau đó, để ủng hộ quyết định của các nước này, Yemen, chính phủ được quốc tế công nhận ở miền Đông Libya và Maldives cũng có động thái tương tự. Căng thẳng tiếp tục leo thang ngày 9/6 khi Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain liệt 59 cá nhân và 12 tổ chức có liên quan Qatar vào "danh sách khủng bố".

Chi nhánh Qatar Airways tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: Getty
Chi nhánh Qatar Airways tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: Getty

Trong động thái mới nhất, Saudi Arabia đã kêu gọi ngừng trả tiền thuê bao cho mạng lưới truyền hình vệ tinh beIn Sports, một kênh truyền hình lớn của Qatar chuyên phát sóng các giải bóng đá quốc tế trên khắp khu vực. Trang chủ của beIn Sports đã bị chặn trong ngày 13/6 tại vương quốc này.

Kể từ cuối tuần trước, kênh truyền hình beIn Sports, một chi nhánh của kênh truyền hình tin tức toàn cầu Al-Jazeera, đã không còn có thể tiếp cận hai nhà cung cấp dịch vụ truyền hình tại UAE. Saudi Arabia trước đó cũng đã yêu cầu đóng cửa văn phòng của hãng truyền hình Al-Jazeera tại vương quốc này./.

Lan Hạ

(Theo AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới