10 điều thú vị về đất nước Campuchia

(Baonghean.vn) -Nhắc đến Campuchia, nhiều người nghĩ ngay đến nạn diệt chủng kinh hoàng thời Pol Pot (còn gọi là Khmer Đỏ) và quần thể Angkor. Thế nhưng, khi đến với Campuchia chúng ta sẽ được khám phá với bao điều kỳ thú.

1. Công trình nào xuất hiện trên cờ của Campuchia?
Biểu tượng Angkor Wat xuất hiện trên cờ Campuchia.
Biểu tượng Angkor Wat xuất hiện trên cờ Campuchia.

Đó chính là đền Angkor Wat, quần thể đền đài này được coi là biểu tượng cho văn hóa Chăm Pa và cho đất nước Campuchia. Ngôi đền khổng lồ được xây dựng bằng 5 triệu tấn đá và trong vòng 35 năm. Biểu tượng của ngôi đền là niềm tự hào của người dân Campuchia, được đặt lên trên lá cờ của đất nước Campuchia năm 1850.

2. Thủ đô Phnom Penh được mệnh danh là gì?

 

Phnom Penh là thành phố lớn nhất và là thủ đô của đất nước Campuchia. Thủ đô này từng được gọi là “Hòn ngọc châu Á” thập niên 1920. Cùng với Siem Reap, đây là 1 trong 2 thành phố du lịch hút khách nhất ở Campuchia. Thành phố này có nhiều toà nhà mang ảnh hưởng kiến trúc Pháp cùng nhiều công trình đặc sắc của kiến trúc Khmer.

3. Angkor Wat ban đầu được xây cho tôn giáo nào?

Angkor Wat ban đầu được xây để thờ đạo Hindu.
Angkor Wat ban đầu được xây để thờ đạo Hindu.

Angkor Wat là ngôi đền Phật giáo suốt nhiều thế kỷ. Angkor Wat (đền Đế Thiên) nằm trong quần thể kiến trúc của đế chế Khmer xây dựng từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15, với mục đích làm một ngôi đền Hindu, sau trở thành nơi thờ Phật.

4. Các tín đồ Angkor thường để lại gì dưới chân tượng phật?
Các tín đồ Angkor thường để lại hoa sen dưới chân tượng Phật bởi hoa sen là một trong những biểu tượng gắn liền với truyền thống Phật Giáo. Chúng ta thường thấy hình ảnh Đức Phật ngồi trên tòa sen.
5. Sự thật về loại cá trê khổng lồ ở sông Mekong Campuchia?
Cá trê khổng lồ là loại cá đang có nguy cơ tuyệt chủng trên sông Mekong.
Cá trê khổng lồ là loại cá đang có nguy cơ tuyệt chủng trên sông Mekong.

Cá trê khổng lồ là một trong những loài cá quý hiếm ở đoạn cuối của sông Mekong trên lãnh thổ Campuchia. Tuy nhiên ít ai biết rằng cá trê khổng lồ ở Campuchia không có răng, chỉ ăn thực vật và tảo, và nó có thể dài tới 3m.

6. Sông Tonle Sap sẽ như thế nào trong mùa mưa?

Tonle Sap hay Biển hồ Campuchia là một hệ thống kết hợp giữa hồ và sông có tầm quan trọng to lớn đối với Campuchia.
Tonle Sap hay Biển hồ Campuchia là một hệ thống kết hợp giữa hồ và sông có tầm quan trọng to lớn đối với Campuchia.

Tonle Sap hay Biển hồ Campuchia là một hệ thống kết hợp giữa hồ và sông có tầm quan trọng to lớn đối với Campuchia. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 1997. Vào mùa mưa bắt đầu từ Tháng 6, thay vì sông Tonle Sap rút nước từ hồ ra sông Mê Kông thì sông chảy ngược dòng, tiếp nước vào hồ khiến mực nước hồ dâng cao và tăng diện tích hồ thành 16.000 km².

7. Trang phục truyền thống Sampot Campuchia làm từ loại vải nào?

Sampot được làm từ vải lụa.
Sampot được làm từ vải lụa.

Sampot thường là một miếng vải dài khoảng 3 mét, rộng một mét, được quấn xung quanh thắt lưng, kéo dài ra và kết lại bằng một nút thắt, sau đó được kéo lên giữa hai chân rồi cố định bởi một thắt lưng bằng kim loại. Miếng vải này được làm từ chất liệu lụa.

8. Nguyên liệu chính cho món prahok nổi tiếng của Campuchia là gì?

Mắm bò hóc ở Campuchia.
Mắm prahok ở Campuchia.

Có thể nói đây là một món ăn truyền thống được chế trong đời sống ẩm thực của các dân tộc Campuchia. Mắm bò hóc được làm từ bằng cá nước ngọt, bỏ ruột, đánh vẩy, rồi giã nát. Cá sau đó để một nắng rồi đem nén trong vại với muối và gia vị sau đó đem phơi vài tháng rồi sử dụng.

9. Campuchia sử dụng loại tiền nào?

Tiền Riel Campuchia.
Tiền Riel Campuchia.

Đồng tiền chính thức của Campuchia là tiền Riel, và thường chỉ dùng chi tiêu các khoản nhỏ như phí xe ôm, ăn nhẹ hay cho người ăn xin và một số thanh toán nhỏ khác còn dollars Mỹ lại là tiền thông dụng ở Campuchia.

10. Ngôn ngữ chính thức của Campuchia là gì?

Tiếng Khmer là ngôn ngữ chính thức của Vương quốc Campuchia. Ngoài ngôn ngữ chính là tiếng Khmer, Hiến pháp Campuchia cũng cho phép người dân sử dụng Anh văn và Pháp văn là ngôn ngữ thứ hai nhằm hội nhập với thế giới bên ngoài và tạo điều kiện để thu hút du khách  cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới