35 nhà ngoại giao của Mỹ sẽ bị Nga trục xuất

(Baonghean.vn) - Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/7 ra tuyên bố sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ và tương xứng nếu Dự luật trừng phạt Nga của Hạ viện Mỹ được thông qua.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp phía Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: TASS
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp phía Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: TASS

Một trong những biện pháp đáp trả là Nga sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ và đưa ra giới hạn về số lượng nhân viên của cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Nga.

Nga cũng sẽ từ chối hợp tác với Mỹ trong những lĩnh vực quan trọng như việc giải quyết các xung đột tại Triều Tiên và cuộc chiến đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố. Đặc biệt, dùng "đòn bẩy" trong chiến lược kinh tế, Nga sẽ ngưng cung cấp uranium, được xem là nguồn cung chính cho các nhà máy điện hạt nhân tại Mỹ.

Ngày 25/7 vừa qua, với kết quả bỏ phiếu áp đảo, 419 phiếu thuận và chỉ có 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 3 nước Nga, Triều Tiên và Iran.

Các nghị sĩ quyết định tăng cường trừng phạt Nga vì nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như các động thái của Nga tại Ukraine.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan gọi dự luật trừng phạt mới là “một trong những gói trừng phạt mở rộng nhất trong lịch sử” và sẽ “siết chặt các đối thủ nguy hiểm nhất” để đảm bảo cho nước Mỹ được an toàn.

Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov hồi đầu tuần này đã thể hiện sự chờ đợi của điện Kremlin về việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bày tỏ một lập trường rõ ràng để tiếp tục theo đuổi chính sách trừng phạt Nga hay không.

Nhưng dự luật của Hạ viện Mỹ được công khai rõ ràng, đã khiến cho điện Kremlin thêm thất vọng./.

Mỹ Nga

(Theo Ria Novosti)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới