Hợp tác Nga - Mỹ tại Syria: 'Không có chỗ cho sự oán giận'

(Baonghean.vn) - Trong hợp tác giữa Nga và Mỹ tại Syria, không có chỗ cho sự oán hận và làm suy yếu tầm ảnh hưởng của nhau - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã không ngần ngại đề cập đến phản ứng của Mỹ trước những hành động quân sự tại Syria. Ông nói: "Hợp tác giữa Moskva và Washington có tác động rất lớn tới tình hình hỗn loạn ở Syria. Chúng tôi là những người thực tế, và hiểu rằng, ở đây không có chỗ cho sự oán hận, và xúc phạm uy tín của nhau".

Theo ông, lực lượng khủng bố IS là mối đe dọa đối với tất cả, không chỉ riêng người dân Syria và các nước trong khu vực, mà những kẻ khủng bố đã xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều hơn ở châu Âu, Đông Nam Á, Trung Á. "Vì vậy, tại Syria, chúng tôi hiểu rõ trách nhiệm về những việc mình đang tiến hành" - ông Lavrov nhấn mạnh.

Nga và Mỹ đã luôn cố gắng tránh đụng độ quân sự trực tiếp tại chiến trường Syria, nhưng nếu các đồng minh và đối tác của họ tiếp tục bị bên đối phương tấn công triệt hạ thì sự kiềm chế này khó có thể kéo dài. Gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thể hiện ý định muốn mở rộng phạm vi tương tác, trong khi đó, theo ông Lavrov, Moskva đã rất nhiều lần đề cập đến vấn đề này.

Nếu đụng độ quân sự Nga - Mỹ bùng nổ tại chiến trường Syria, 2 nước không những sẽ không thể tìm được lợi ích của mình ở đây mà còn chịu nhiều tổn thất to lớn khôn lường.

"Hy vọng viễn cảnh này không có khả năng xảy ra, bởi chúng ta đều hiểu rằng, không thể liều lĩnh lao vào một canh bạc mạo hiểm đánh đổi các lợi ích an ninh sống còn của mình ở khu vực" - Ngoại trưởng Nga nói.

Đưa ra đề nghị làm giảm sự leo thang tại Syria, Ngoại trưởng Lavrov nói: "Để ổn định và ngăn chặn sự đổ máu, tốt nhất nên bắt đầu cuộc đối thoại giữa chính phủ Syria và các nhóm vũ trang khác nhau, cũng như chính quyền địa phương". Song một trong những nhiệm vụ khó nhất để tổ chức được cuộc đối thoại là phải tách biệt và ngăn chặn được sự chống đối vũ trang của những kẻ khủng bố./.

Mỹ Nga

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới