Máy bay do thám Nga hoạt động ở khu vực Lầu Năm Góc

(Baonghean.vn)- Ngày 9/8 theo giờ địa phương, hai quan chức Mỹ thông báo một máy bay do thám của Nga đã bay qua khu vực không phận an ninh của Washington ở khu vực Lầu Năm Góc, Quốc hội và các tòa nhà chính phủ. Theo đó, máy bay Tupolev Tu-154 thuộc Không quân Nga đã bay vào vùng trời thuộc Hiệp ước Bầu trời Mở, mà Nga, Mỹ và 32 nước cùng ký kết.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hiệp ước trên đưa ra các tiêu chí để các nước có thể thực hiện các chuyến bay quan sát phi vũ trang trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên hiệp ước, trong nỗ lực thúc đẩy sự minh bạch và kiểm soát vũ khí quốc tế.

Hình ảnh Lầu Năm Góc tại Washington. Ảnh: AP
Hình ảnh Lầu Năm Góc tại Washington. Ảnh: AP

Cảnh sát trên Đồi Capitol ngày 9/8 đã phải đưa ra báo động, cảnh báo rằng "một chiếc máy bay bay tầm thấp" sẽ đi vào vùng trời bị hạn chế bay từ 11h đến 15h giờ địa phương. Cảnh báo không nói rõ máy bay của nước nào, nhưng cho biết "máy bay lớn và có thể bay trực tiếp trên khu vực Đồi Capitol".

Cảnh báo kết luận: "Chuyến bay này sẽ được cảnh sát Đồi Capitol và các cơ quan chính phủ liên bang theo dõi chặt chẽ". Còn một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên thì khẳng định đây là chuyến bay của Nga và hoạt động tại khu vực được quy định trong hiệp ước.

Nga mong muốn thực hiện nhiều chuyến bay do thám trên vùng trời Mỹ. Ảnh: AP
Nga mong muốn thực hiện nhiều chuyến bay do thám trên vùng trời Mỹ. Ảnh: AP

Trong khi đó, hãng tin CNN cho hay tiếp sau chuyến bay nói trên, dự kiến còn một chuyến bay khác vào đêm 9/8, bay qua dinh thự của Tổng thống Donald Trump ở Bedminster N.J, nơi ông đang nghỉ dưỡng. Theo quy định trong Hiệp ước Bầu trời Mở, phi công Mỹ phải có mặt trên máy bay của Nga khi thực hiện các chuyến bay như vậy.

Tuy nhiên, Trung tướng hải quân Vincent Stewart, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng lập luận rằng Nga có thể lợi dụng hiệp ước này. Năm ngoái, ông đã cảnh báo với tiểu ban Quân vụ Hạ viện Mỹ về các mối đe doạ đang gia tăng, đồng thời đề xuất từ chối các chuyến bay của Nga trên vùng trời của Mỹ trong khuôn khổ hiệp ước./.

Lan Hạ

(Theo SCMP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới