Một Triều Tiên 'không thể kiểm soát' có thể kích động chiến tranh hạt nhân

(Baonghean.vn)- Giới phân tích quốc phòng cho hay bất chấp nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm tránh nguy cơ nổ ra chiến tranh với Triều Tiên, song khả năng “khá cao” chính quyền Kim Jong-un sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân trong vòng 12-18 tháng tới.

Giáo sư Malcolm Davis tới từ Viện chính sách chiến lược Australia cho hay Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Australia đang nỗ lực đạt được một giải pháp hòa bình với Triều Tiên, song các nỗ lực ngoại giao này có rất ít triển vọng thành công.

Triều Tiên phóng thử tên lửa. Ảnh: AP
Triều Tiên phóng thử tên lửa. Ảnh: AP

Hãng tin SBS dẫn lời nhà phân tích cấp cao về chiến lược quốc phòng trên cho rằng: “Chúng ta đã cố gắng từ năm 1994 nhưng đổi lại, Triều Tiên chỉ thúc đẩy các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa”. Chuyên gia này cảnh báo Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào đầu năm sau.

Theo ông Davis, “chúng ta sẽ tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên để không đẩy tình hình bên bờ vực chiến tranh song Triều Tiên sẽ có thể không tuân theo”.

Một lựa chọn có thể được đưa ra để tăng cường răn đe đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là thông qua việc đe dọa trả đũa chính quyền Bình Nhưỡng. Một lựa chọn khác được cân nhắc là một cuộc tấn công phủ đầu sử dụng các lực lượng thông thường (phi hạt nhân).

Binh lính Triều Tiên diễu binh dọc Quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh: AP
Binh lính Triều Tiên diễu binh dọc Quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh: AP

Giáo sư Davis cho rằng chính quyền Tổng thống Trump sẽ chọn con đường răn đe chống lại “một chính quyền không thể kiểm soát, quyết tâm đe dọa các quốc gia láng giềng của nước này”. Ông chỉ ra rằng rủi ro hiện nay là Triều Tiên có thể tiếp tục phát triển năng lực vũ khí hạt nhân, như các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, trong khi Mỹ hiện chỉ có thể phòng thủ trước các tên lửa trên bộ.

Còn nếu chọn con đường đánh phủ đầu thì họ sẽ phải ứng phó với việc Triều Tiên đáp trả bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại Hàn Quốc và Nhật Bản. Cụ thể, Bình Nhưỡng có thể sử dụng pháo binh chống lại Seoul, hay tiến hành các cuộc tấn công hóa học hoặc hạt nhân chống lại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo các tướng quốc phòng. Ảnh: Getty
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo các tướng quốc phòng. Ảnh: Getty

Trong khi đó, Giáo sư Ben Zala tới từ Ban Quan hệ Quốc tế của Đại học Quốc gia Australia cho rằng có thể dựa vào Trung Quốc để làm dịu căng thẳng, bởi nước này không muốn một Bán đảo Triều Tiên giàu hạt nhân. Trung Quốc muốn gây sức ép kinh tế với Triều Tiên, để buộc nước này ngừng thử hạt nhân và tên lửa.

Song Bắc Kinh sẽ thương lượng với Bình Nhưỡng một khi Mỹ giảm số quân hiện nay đang đóng ở Bán đảo Triều Tiên, hiện là 28.000 quân, và hạn chế tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, cũng như bớt chỉ trích Trung Quốc về vấn đề biển Đông.

Chuyên gia Zala tin rằng mối đe dọa từ Triều Tiên có thể giảm bớt nếu Mỹ chấp nhận một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Bởi theo ông Zala, Kim Jong-un là một nhà lãnh đạo lí trí, cho nên khi nhận thấy cuộc chiến hạt nhân sẽ là tự sát thì ông ấy sẽ không tiến hành./.

Lan Hạ

(Theo SBS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới