Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào ngày 9/9

(Baonghean.vn) - Trong khi đó, Mỹ có thể tăng cường sức mạnh quân sự trên Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới một loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong tuần qua.

Hình ảnh quỹ đạo bay của tên lửa Triều Tiên. Ảnh: AP
Hình ảnh quỹ đạo bay của tên lửa Triều Tiên. Ảnh: AP

Ngoài ra, có đồn đoán cho rằng chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Ông Matthew Bunn, một chuyên gia về vấn đề làm giàu hạt nhân tại Trường John F. Kennedy thuộc đại học Havard cho rằng: “Việc dự đoán Triều Tiên sẽ làm gì luôn khó khăn, tuy nhiên họ đang nói về khả năng cần thêm các vụ thử hạt nhân, bao gồm cả thử bom hydro”.

Giới chuyên gia cho rằng mục tiêu thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa là một lý do Triều Tiên muốn tiếp tục thử vũ khí hạt nhân. Có khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử vào ngày độc lập 9/9.

Ông Nicholas Eberstadt, học giả tại Viện Kinh doanh Mỹ (AEI) đồng thời là một chuyên gia về Triều Tiên nhận xét: “Chính quyền Triều Tiên trong quá khứ đã có ý định tiến hành thử tên lửa và hạt nhân vào các ngày có ý nghĩa lịch sử với nước này, hoặc để chế nhạo Mỹ như cách họ làm trong ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 hoặc trong ngày nghỉ lễ của Hàn Quốc”.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo trong ngày 30/8 tại Lầu Năm Góc. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng hai bên sẽ thảo luận về đề xuất của Seoul tăng gấp đôi hỏa lực tên lửa đạn đạo của nước này để đối phó với mối đe dọa gia tăng từ quốc gia sở hữu  hạt nhân Triều Tiên.

Trong khi đó, tờ Korea Times dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho rằng Mỹ đang cân nhắc điều thêm các khí tài quân sự tới Bán đảo Triều Tiên, bao gồm các máy bay chiến đấu tàng hình, máy bay ném bom B-1B và B-52, cũng như các tàu chiến như tàu khu trục và tàu ngầm của Hải quân Mỹ.

Hiện Thủy quân Lục chiến Mỹ sở hữu các phiên bản khác nhau của máy bay chiến đấu tàng hình F-35B tại Nhật Bản, trước đó 8 máy bay đã tới Hàn Quốc để tham gia tập trận. Các máy bay ném bom B-1B gần nhất đang được bố trí ở căn cứ không quân Andersen ở Guam.

Chuyên gia David Wright, nhà khoa học cấp cao, đồng Giám đốc Chương trình an ninh toàn cầu thuộc Liên minh các nhà khoa học liên quan của Mỹ nhận định tên lửa mà Triều Tiên sử dụng trong vụ thử ngày 29/8 có thể là Hwasong-12, tương tự như tên lửa ngày 14/5.

Theo ông, tầm bắn của tên lửa khoảng 4.800 km song tên lửa của Triều Tiên chỉ đạt khoảng 1.700 km. Điều này chứng tỏ Bình Nhưỡng đã sử dụng lượng chất nổ nặng hơn vụ thử trước. Theo ông Wright, một lý do khác mà tên lửa bay với tầm bắn ngắn hơn là vì Triều Tiên cố tình hạn chế tầm bắn hoặc “có thể do vấn đề kỹ thuật”.

Còn chuyên gia nghiên cứu Joel Wit đến từ Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins nhận xét: “ Triều Tiên không thích các cuộc tập trận quy mô lớn đang diễn ra. Sẽ thật lố bịch khi cho rằng họ sẽ im lặng trong khi các cuộc tập trận đang diễn ra”. Ông Wit cho rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa và thậm chí là hạt nhân là cách để nước này hả giận./.

Lan Hạ

(Theo CNBC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới