Ông Putin chỉ thị dừng giao dịch bằng đô la Mỹ tại cảng biển Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo đưa đồng rúp của Nga làm đơn vị tiền tệ chính trong các giao dịch tại tất cả các cảng biển của Nga, thay vì đồng đô la Mỹ (USD) như hiện nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Thông tin trên trang web chính thức của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo chính phủ phê chuẩn dự luật, trong đó đưa đồng rúp trở thành đơn vị tiền tệ chính trong các giao dịch tại tất cả các cảng biển của Nga vào năm tới.

Để bảo vệ quyền lợi của các công ty vận tải trước các quy định về sử dụng tiền tệ nước ngoài, Tổng thống Putin đã yêu cầu thiết lập một giai đoạn chuyển giao trước khi chuyển hoàn toàn các giao dịch sang sử dụng đồng rúp của Nga.

Cảng biển thương mại Novorossiysk của Nga. Ảnh: Sputnik
Cảng biển thương mại Novorossiysk của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo người đứng đầu Cơ quan chống độc quyền Nga (FAS) Igor Artemyev, nhiều giao dịch tại các cảng biển Nga vẫn đang được thực hiện bằng đồng USD mặc dù các cảng biển này đều thuộc quyền quản lý của nhà nước Nga.

Theo ông Artemyev, quyết định chuyển đổi trên sẽ buộc người nước ngoài phải sử dụng đồng rúp nhiều hơn, từ đó sẽ mang lại lợi ích cho đơn vị tiền tệ của Nga.

Đề xuất chuyển đổi tiền tệ của Tổng thống Putin được đưa ra từ cách đây 1 năm rưỡi. Tuy nhiên, đề xuất này không áp dụng đối với các công ty vận tải lớn của Nga nhằm duy trì nguồn tiền nước ngoài trong bối cảnh giá trị của đồng rúp có thể sẽ bị dao động./.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới