Tổng thống Trump ký lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/9 đã ký thông qua lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên nhằm vào các cá nhân, tổ chức làm ăn với Bình Nhưỡng, Reuters cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói rằng, chương trình vũ khí của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng với hòa bình và an ninh thế giới. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, việc hỗ trợ tài chính cho Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”.

“Hôm nay tôi công bố sắc lệnh hành pháp mới tôi vừa ký duyệt nhằm trừng phạt các cá nhân, doanh nghiệp, định chế tài chính làm ăn với Triều Tiên”, ông Trump nói.

Ông cũng cho biết thêm: “Sắc lệnh mới sẽ cắt nguồn tài chính được Triều Tiên sử dụng để phát triển vũ khí”.

Yonhap dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết, sắc lệnh cho phép Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ và công nghệ với Triều Tiên.

Đặc biệt, sắc lệnh cho phép trừng phạt bất cứ định chế tài chính nước ngoài nào “tiếp tay” cho các cá nhân, tổ chức thuộc diện bị trừng phạt vì làm ăn với Triều Tiên.

“Các ngân hàng nước ngoài sẽ phải lựa chọn hoặc làm ăn với Mỹ hoặc làm ăn với Triều Tiên”, ông Trump nói.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt mới cũng nhằm vào mạng lưới vận tải biển và thương mại của Triều Tiên. Theo đó, bất cứ tàu thuyền, máy bay nào bị phát hiện tới Triều Tiên sẽ bị cấm vào Mỹ trong vòng 180 ngày. Quy định này cũng áp dụng với các tàu tham gia vào hoạt động vận chuyển giữa tàu này với tàu kia đến Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt cũng nhằm vào các cá nhân liên quan đến hàng loạt ngành kinh tế của Triều Tiên như xây dựng, năng lượng, dệt may, ngư nghiệp.

Lệnh trừng phạt trên được đưa ra chỉ hơn 1 tuần sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên cũng do Mỹ soạn thảo. Bất chấp các lệnh trừng phạt này, Triều Tiên vẫn tuyên bố không từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa gây tranh cãi.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới