Trung Quốc kỳ vọng vào chuyến thăm của ông Trump

(Baonghean.vn) - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho rằng, chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giúp tránh "chiến tranh thương mại, chiến tranh tiền tệ hoặc bất cứ cuộc chiến tranh nào".

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: AP
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: AP

Theo ông Thôi Thiên Khải, chuyến thăm của ông Trump sẽ giúp giải quyết các bất đồng về thương mại và các bất đồng khác giữa hai nước, đồng thời có thể dọn đường cho Mỹ tăng cường đầu tư vào kế hoạch cơ sở hạ tầng lớn trong khu vực của Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp toàn cầu Bloomberg ở New York, ông Thôi Thiên Khải nhận định: "Hai bên sẽ đạt được thỏa thuận về một số vấn đề mà chúng tôi đang quan tâm và những triển vọng về thương mại song phương và cùng có lợi sẽ tốt đẹp hơn".

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn bất cứ cuộc chiến tranh nào, như chiến tranh thương mại, chiến tranh tiền tệ hay chiến tranh gì đi nữa, với bất cứ ai, tất nhiên cả với Mỹ".

Bình luận trên được ông Thôi Thiên Khải đưa ra sau khi Trung Quốc và Mỹ gia tăng căng thẳng về thương mại và đầu tư.

Hồi tháng trước, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã chính thức mở cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Các quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump ước tính các hoạt động ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc có quy mô lên tới 600 tỷ USD.

Đây là động thái đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào quan hệ thương mại với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ song phương giữa hai nước đang gặp nhiều căng thẳng xung quanh vấn đề Triều Tiên./.

Lan Hạ

(Theo SCMP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới