5 bí quyết kinh doanh của người Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Bất cứ nơi đâu trên đất nước Nhật, khách hàng đều được coi trọng bởi họ tạo nên phần lớn doanh thu của mọi doanh nghiệp, và hành động cúi chào là điều phổ biến trong nền văn hóa doanh nghiệp của quốc gia này.

Một cây xăng của Nhật mới mở ở Hà Nội với hình ảnh người giám đốc đã đứng rất lâu dưới trời mưa, cúi người để mời và cảm ơn những khách hàng đã sử dụng dịch vụ cũng như sản phẩm rẻ và chính xác hơn của họ đã làm dậy sóng cộng đồng mạng Việt Nam mấy ngày qua.

Khách hàng luôn là điều bất kỳ người kinh doanh nào cũng nghĩ tới và hiểu được tầm quan trọng dẫn đến việc thành công hay thất bại đều là do yếu tố này quyết định .Nhưng thực sự coi trọng tầm quan trọng của khách hàng, phục vụ khách hàng chu đáo nhất chính là những doanh nhân Nhật họ luôn đi đầu về vấn đề này.

 1. Khách hàng là "chúa trời"

Ở Nhật, câu thành ngữ
Ở Nhật, câu thành ngữ "Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu" được hiểu là muốn thành công và đến đích, bạn cần phải biết ơn và thể hiện sự tôn trọng. Ảnh: Internet

Ở Nhật, nếu bạn là người tiêu dùng thì chỉ cần muốn mua hàng là có thể mua ở bất cứ đâu vào bất kỳ lúc nào. Kể cả khi không đủ tiền vẫn có thể trả góp, có người đưa đến tận nhà. Nếu không biết sử dụng sản phẩm chỉ cần gọi điện đến cửa hàng ngay lập tức sẽ có nhân viên đến tận nơi để hướng dẫn cách sử dụng

Doanh nhân Nhật quan niệm rằng người bán hàng phải đứng trên lập trường của người mua hàng hiểu được mong muốn của khách hàng, luôn suy nghĩ lợi ích cho khách hàng của mình thì tự nhiên sẽ nhận lại được sự tin tưởng.

Người sáng lập công ty khóa kéo YKK Yoshida Tadao từng nói:”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

2. Toàn tâm toàn ý trong công việc

Khi làm bất kỳ công việc gì, người Nhật luôn toàn tâm toàn ý, đề cao trách nhiệm cá nhân vào công việc. Ảnh: Internet
Khi làm bất kỳ công việc gì, người Nhật luôn toàn tâm toàn ý, đề cao trách nhiệm cá nhân vào công việc. Ảnh: Internet

Đây cũng là phương châm của rất nhiều công ty Nhật Bản, thậm chí các công ty này còn viết nó vào quy định của mình.

Bằng chứng rõ ràng nhất là công ty Honda. Năm 1967, trong “làn sóng khiếm khuyết xe hơi” xảy ra ở Mỹ , vì tính mạng người tiêu dùng Honda đã chủ động khai báo khiếm khuyết hành động này đã khiến người Mỹ rất khâm phục. 

Với nguyên tắc “tất cả suy nghĩ cho khách hàng” Honda đã chấp nhận mạo hiểm mặc dù có nguy cơ phải đóng cửa. Trong số tất cả các nhà sản xuất xe hơi , Honda là hãng đầu tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các khiếm khuyết tồn tại ở dòng xe CT2000 của mình.

3. Hàng tốt giá rẻ là phương châm kinh doanh kinh hàng đầu

Từ lâu, Nhật Bản được ví như một thiên đường của các loại hàng hiệu và hàng cao cấp.
Từ lâu, Nhật Bản được ví như một thiên đường của các loại hàng hiệu và hàng cao cấp. Ảnh: Internet

Thị trường luôn biến đổi từng ngày từng giờ vì thế sở thích của người tiêu dùng cũng vì thế mà thay đổi nhanh chóng. Nhưng chân lý không thể di dời trong giới kinh doanh Nhật “Hàng tốt giá rẻ” là yêu càu chung của hầu hết người tiêu dùng. Doanh nhân Nhật lấy thị trường làm trung tâm, tìm tất cả mọi cách để hiểu và cung cấp hàng hóa tốt nhất đến với khách hàng.

Ví dụ điển hình như thị trường xe hơi và đồ điện gia dụng của Nhật phát triển muộn hơn so với các nước Châu Âu nhưng lại có chất lượng và giá thành rẻ hơn rất nhiều, và còn áp đảo sảm phẩm cùng loại của nhiều nước tiên phong trên thị trường quốc tế. Bí quyết của người Nhật là hệ thống quản lý chất lượng hoàn thiện và kỹ năng quản lý giá thành độc đáo.

4. Lắng nghe ý kiến khách hàng

Mọi giao dịch của người Nhật đều kết thúc với cái cúi đầu lịch sự. Ảnh: Internet
Mọi giao dịch của người Nhật đều kết thúc với cái cúi đầu lịch sự. Ảnh: Internet

Trong mắt doanh nhân Nhật Bản, khái niệm “dịch vụ” không chỉ có nghĩa là tạo sự tiện lợi cho khách hàng mà còn có nghĩa là có thái độ ứng xử đúng mực khi xử lý sự không hài lòng và khiếu nại của khách hàng một cách công bằng, nhanh chóng và không hề miễn cưỡng.

Tính cách của người Nhật chúng ta đáng học hỏi. Khi mà đối với họ khách hàng là thượng đế , được hướng dẫn và hỗ trợ hết sức mình. Đó là 1 tính cách đáng học hỏi đối của người Nhật.

5. Chữ tín luôn đặt lên hàng đầu

Với người Nhật, chữ tín trong kinh doanh và lòng tin trong những cư xử xã hội luôn được đề cao. Ảnh: Internet
Với người Nhật, chữ tín trong kinh doanh và lòng tin trong những cư xử xã hội luôn được đề cao. Ảnh: Internet

Chữ tín chính là đặc điểm nổi bật của con người nơi xứ sở hoa anh đào. Dù làm bất  kỳ việc gì từ việc nhỏ nhất họ cũng luôn giữ chữ tín, luôn tuân thủ nguyên tắc và lời hứa với đối tác. Chính điều này đã mang lại sự thành công rất lớn cho người Nhật.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới