Tổng thống Nga bất ngờ 'mạnh tay' ký lệnh trừng phạt Triều Tiên

Hôm 16/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp hạn chế với Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

RT cho hay, sắc lệnh hạn chế của Nga với Triều Tiên liên quan tới nghị quyết trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã ban hành hồi tháng 11/2016. 

Động thái trừng phạt Triều Tiên được Nga đưa ra sau khi một phái đoàn Triều Tiên tới thành phố St. Petersburg để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137).

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Trong đó, sắc lệnh hạn chế Triều Tiên được Tổng thống Putin vừa ký sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực “công nghệ và khoa học hạt nhân, kỹ thuật sản xuất máy móc không gian và vũ trụ cũng như các công nghệ công nghiệp hiện đại” sẽ vẫn được tiếp tục nếu Bình Nhưỡng chứng minh chúng không phục vụ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân. 

Thậm chí, Tổng thống Putin còn yêu cầu các tàu biển bị cáo buộc liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ bị cấm cập cảng của Nga ngoại trừ trường hợp khẩn cấp. Lệnh trừng phạt của Nga còn cấm chuyển giao các loại trực thăng và tàu thủy mới tới Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đồng thời còn bị hạn chế tiếp cận “các mặt hàng xa xỉ” như thảm và đồ sứ có trị lớn lần lượt là 500 USD và 100 USD.  Ngoài ra, Triều Tiên cũng không thể sử dụng bất cứ bất động sản nào ở Nga ngoại trừ các cơ sở ngoại giao và lãnh sự quán.

Trong khi đó, hôm 16/10, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã ban hành một loạt lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng. Theo đó, EU cấm nhập khẩu, buôn bán hoặc vận chuyển xăng dầu và dầu mỏ sang Triều Tiên. Các khoản quỹ cũng bị cấm chuyển sang cho Triều Tiên.

Về phần mình, phát biểu tại phiên họp của IPU, đại diện Triều Tiên đã gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là “khủng bố quốc gia”.

“Các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên là muốn cắt đứt hoàn toàn hoạt động thương mại quốc tế của Bình Nhưỡng trong đó nhiều lĩnh vực ảnh hưởng tới sự tồn tại của người dân Triều Tiên. Những lệnh trừng phạt này không khác gì khủng bố quốc gia”, Interfax dẫn lời người đứng đầu phái đoàn Triều Tiên. 

Theo Infornet.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới