Tuyên bố của ông Tập tại Đại hội 19: Trung Quốc sẽ bỏ quy trình tra khảo bí mật 'song quy'

(Baonghean.vn) - Đây là một phần trong nỗ lực cải tổ chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn hơn của nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Ngày 18/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Đảng Cộng sản nước này sẽ xóa bỏ quy trình tra khảo bí mật, còn được biết đến với tên gọi “shuanggui” (“song quy”).

“Song quy” tức những cán bộ nòng cốt bị buộc tội tham nhũng và vi phạm kỷ luật khác sẽ phải chịu hình phạt tống giam ngoại tụng, cách ly và tra khảo do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc tiến hành.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh quy trình “song quy”, vốn chỉ áp dụng cho các cán bộ nòng cốt của Đảng Cộng sản nước này, sẽ được thay thế bằng hình thức “bắt giam”.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc không nêu chi tiết và hiện chưa rõ liệu hai hình thức xử lý này khác nhau như thế nào.

“Điều này sẽ đảm bảo công tác giám sát được thực thi với tất cả mọi người hoạt động trong lĩnh vực công, những người thi hành quyền lực công”
Tập Cận Bình

Động thái loại bỏ quy trình “song quy” là một phần trong công cuộc cải cách hợp pháp quy mô lớn cũng như thành lập một Ủy ban Giám sát Quốc gia mới thay thế Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc và sáp nhập một loạt đơn vị chống tham nhũng thành một thực thể duy nhất.

Phạm vi hoạt động của cơ quan mới này cũng sẽ được mở rộng trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng, trong đó quy định các nhân viên thuộc các viện trực thuộc nhà nước cũng được tham gia, mà không nhất thiết phải là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cũng trong bài phát biểu khai mạc, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ duy trì động lực “không thể đảo ngược” đối với chiến dịch chống tham nhũng.

Lan Hạ

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới