Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 'Chiến đấu chống IS ở Syria đến chừng nào chúng muốn'

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, quân đội nước này sẽ chiến đấu chống IS ở Syria “đến chừng nào chúng muốn”.

Theo Reuters, điều này cho thấy, Mỹ muốn binh sĩ nước này đóng vai trò lâu dài hơn tại Syria ngay cả khi phiến quân IS đã mất gần như toàn bộ lãnh thổ do chúng kiểm soát.

my se chien dau chong is o syria den chung nao chung muon hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Mattis được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng do Nga và Mỹ hậu thuẫn đang chiến đấu ác liệt với IS nhằm giành lại “những tấc đất cuối cùng” nằm trong tay chúng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố, mục tiêu lâu dài của quân đội Mỹ là ngăn chặn cái gọi là sự quay trở lại của một “ISIS 2.0”: “Kẻ thù vẫn chưa tuyên bố đầu hàng hoàn toàn, vì thế chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu với chúng chừng nào chúng muốn”.

Ông Mattis cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực gìn giữ hòa bình và cho biết, mục tiêu của các lực lượng quân đội Mỹ là nhằm tạo điều kiện để thiết lập một giải pháp hòa bình cho Syria.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận rằng hai bên sẽ cùng nỗ lực để ổn định tình hình Syria thông qua việc thiết lập các khu vực ngừng bắn tại đây.

Bộ trưởng James Mattis bày tỏ tin tưởng khu vực ngừng bắn đầu tiên được thành lập ở phía Tây Nam Syria đã chứng tỏ được hiệu quả của mình. Ông cũng hy vọng các khu vực ngừng bắn khác sẽ sớm được thành lập để người tị nạn Syria có thể sớm trở về nhà.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các khu vực ngừng bắn và nỗ lực tìm cách phi quân sự hóa nhiều khu vực khác để tạo điều kiện cho người dân có thể trở về nhà”, ông Mattis khẳng định./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới