Phiến quân IS 'hò nhau' hội quân về Đông Nam Á

(Baonghean.vn)- Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho rằng các nhóm khủng bố tại các nước Đông Nam Á đang đóng vai trò là nơi trú ẩn cho các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chạy trốn khỏi Iraq và Syria.

Quân đội Philippines đứng gác tại thành phố Marawi, miền Nam Philippines. Ảnh: AP
Quân đội Philippines đứng gác tại thành phố Marawi, miền Nam Philippines. Ảnh: AP

Phát biểu tại Hội nghị cấp Bộ trưởng của Liên minh quân sự Hồi giáo chống khủng bố (IMCTC) tổ chức tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia), ông Hussein cho hay: “Các nhóm khủng bố trong khu vực như Abu Sayyaf (ASG), Jemaah Islamiyah (JI) và Mujahideen đã thề trung thành với IS. Những nhóm này đóng vai trò là ‘một nơi thoải mái như ở nhà’ cho những phần tử trốn chạy khỏi Mosul, Aleppo và Raqqa.

Thậm chí chúng còn đi xa hơn khi tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo có tên gọi ‘Wilayah Đông Á’. Nhà nước tự xưng này trải rộng khắp Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, miền Nam Thái Lan và Myanmar, bởi chúng đang tiếp tục mất dần lãnh thổ ở Iraq và Syria”.

Trong khi đó, chuyên gia Nico Prucha nghiên cứu về IS tại Đại học Vienna nhận định IS một lần nữa kêu gọi cộng đồng người Hồi giáo tại Philippines và khắp nơi trên thế giới ủng hộ “một cuộc chiến chống lại quân đội” tại tỉnh Mindanao ở miền Nam Philippines.

Chuyên gia này nhấn mạnh: “Thông điệp đã được IS đăng tải trên trang cá nhân Telegram của nhóm này hôm 26/11, kêu gọi mọi người phát động cuộc chiến tại Mindanao”.

Thông điệp còn cho rằng các lực lượng chính phủ sẽ không thành công trong cuộc chiến đánh đuổi các tay súng nước ngoài của IS tại Marawi. Các tay súng nước ngoài từ Malaysia, Indonesia và Trung Đông đã tới tham chiến ở miền Nam Philippines.

Lời kêu gọi này được đưa ra chưa đầy hai tháng sau khi chính quyền Philippines giành lại quyền kiểm soát thành phố Marawi thuộc tỉnh Mindanao từ tay các phiến quân có liên hệ với IS./.

Lan Hạ

(Theo Channel News Asia)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới