Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa có tầm bắn tới Mỹ

(Baonghean.vn) - Trong thông báo chính thức được đăng tải trên truyền hình quốc gia Triều Tiên ngày 29/11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) loại mới có tên gọi Hwasong-15. 

Theo thông báo, đây là loại tên lửa này có sức công phá mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, bay được 950 km trong khoảng thời gian 53’, và đạt độ cao 4.475 km. Nước này cũng tuyên bố loại tên lửa mới này có thể đặt toàn bộ lục địa Mỹ trong tầm bắn. Bình Nhưỡng khẳng định nước này “đã đạt được bước tiến lịch sử vĩ đại trong quá trình hoàn tất sức mạnh hạt nhân quốc gia”. 

Triều Tiên tuyên bố thử thành công ICBM có tầm bắn tới Mỹ. Ảnh: AP
Triều Tiên tuyên bố thử thành công ICBM có tầm bắn tới Mỹ. Ảnh: AP

Trước đó, theo thông báo của cả quân đội Hàn Quốc và Mỹ, sau khi được phóng từ một địa điểm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, tên lửa đã bay theo hướng Đông gần 1.000km, với độ cao nhất khoảng 4.500km, trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản trên Biển Nhật Bản. Nếu được xác nhận, đây là vụ thử ICBM thứ 3 của Triều Tiên từ tháng 7 đến nay.

Đây cũng là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ hôm 15/9, khi nước này bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Động thái mới nhất này cũng dập tắt các đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang cân nhắc quay trở lại bàn đàm phán, vốn mở ra cánh cửa tìm kiếm một giải pháp thông qua thương lượng trong vấn đề bất đồng hạt nhân với Tổng thống Mỹ Donald Trump./.

Lan Hạ

(Theo AFP, Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới