Trump thăm châu Á, Mỹ điều 3 tàu sân bay tập trận gần bán đảo Triều Tiên

(Baonghean.vn)-  Ngày 9/11, quân đội Mỹ thông báo 3 tàu sân bay của họ sẽ sớm tiến hành một cuộc tập trận chung hiếm hoi ở vùng biển Tây Thái Bình Dương, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thăm châu Á.

Tàu USS Ronald Reagan (CVN-76) là thế hệ tàu sân bay hạt nhân đầu tiên có khả năng chiến đấu hiệu quả nhất của Hải quân Mỹ.
Tàu USS Ronald Reagan (CVN-76) là thế hệ tàu sân bay hạt nhân đầu tiên có khả năng chiến đấu hiệu quả nhất của Hải quân Mỹ.

Hạm đội 7 của Mỹ cho biết theo kế hoạch, các tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt sẽ tiến hành các “hoạt động phối hợp” tại các vùng biển quốc tế từ ngày 11/11 đến ngày 14/11. 

Các tàu này đang dẫn dắt các nhóm tàu tấn công, trong đó có nhiều tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu khu trục tân tiến.

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa 3 trong tổng số 11 tàu sân bay tới khu vực này vào cùng một thời điểm kể từ năm 2007.

Động thái trên được nhiều người cho là một hành động phô trương sức mạnh trước các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên và các hành động đơn phương của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông.

Một tuyên bố của Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, có đoạn nêu rõ: “Cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương này là một minh chứng rõ ràng về năng lực có một không hai của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng như cam kết mạnh mẽ đối với an ninh và ổn định lâu dài trong khu vực”.

Một nguồn tin quốc phòng cho biết 3 chiếc tàu sân bay này sẽ tập hợp với nhau tại vùng biển khá gần bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết 3 tàu sân bay này sẽ tiến hành tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc ở vùng biển phía Đông./.

Lan Hạ

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới