Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ kêu gọi Tổng thống Trump sớm tấn công Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ), ông John Bolton cho rằng Tổng thống Donald Trump cần sớm ra lệnh tấn công Triều Tiên để loại bỏ mối đe dọa hạt nhân của nước này.

Ông Bolton thừa nhận có nguy cơ lớn khi hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc sẽ rơi vào vòng nguy hiểm nếu nước láng giềng Triều Tiên đáp trả bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ.

Tuy nhiên, cựu đại sứ Mỹ tại LHQ cho rằng Tổng thống Trump không thể làm ngơ với mối đe dọa này lâu hơn được nữa, bởi không có dấu hiệu cho thấy tham vọng quân sự của Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt.

Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ kêu gọi Tổng thống Trump sớm tấn công Triều Tiên. Ảnh: AP
Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ kêu gọi Tổng thống Trump sớm tấn công Triều Tiên. Ảnh: AP

Theo ông Bolton, không ai mong muốn Thế chiến III nổ ra, song ông khẳng định: “Nhiệm vụ đầu tiên của Tổng thống Mỹ là bảo vệ người dân Mỹ. Vào một thời điểm nào đó, bạn cần phải lựa chọn giữa nguy cơ nào lớn hơn, ngăn chặn Triều Tiên đạt được năng lực tống tiền hay ngăn chặn nước này phát động một cuộc tấn công thực sự nhằm vào Mỹ  trước những nguy cơ, hậu quả của một cuộc tấn công phủ đầu”.

Ông Bolton cũng chỉ trích mạnh mẽ các nỗ lực thất bại nhằm thuyết phục chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un đàm phán, đồng thời nhấn mạnh thời gian cho đối thoại đã gần như chấm dứt.

Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ảnh: AP
Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ảnh: AP

Cựu quan chức này còn cảnh báo Bình Nhưỡng có thể bán các vũ khí chết người cho các chính quyền chuyên chế khác như Iran, từ đó chuyển dịch sự đe dọa sang cả phương Tây. Ông Bolton cũng bác bỏ tuyên bố cho rằng có thể kiềm chế Triều Tiên bằng các chiến thuật kiểu Chiến tranh Lạnh.

Trước đây, ông Bolton từng cảnh báo Mỹ cần phá bỏ năng lực quân sự của Bình Nhưỡng sau khi quốc gia Đông Bắc Á này phóng thử tên lửa đạn đạo có khả năng vươn tới lục địa Mỹ hồi cuối tháng 11 vừa qua./.

Lan Hạ

(Theo Express)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới