Hàn Quốc sôi sục vì nhà báo bị an ninh Trung Quốc đánh đổ máu

Truyền thông Hàn Quốc nổi sóng sau sự kiện phóng viên nước này bị an ninh Trung Quốc đánh ngay khi đang tác nghiệp nhân chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae In.

Quan chức an ninh Trung Quốc làm gián điệp cho CIA?An ninh Trung Quốc trước Thượng đỉnh G20: Làm cho lấy có?An ninh Trung Quốc thể hiện vị thế "ông chủ" ở hội nghị G20

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP

Các đảng đối lập cũng như cư dân mạng ở Hàn Quốc đã vào cuộc, khẳng định vụ việc này đã khắc họa rõ ràng nhất thái độ của "gã khổng lồ" châu Á đối với những quốc gia láng giềng, theo Hãng tin AFP.

Đảng Hàn Quốc tự do (LKP), phe đối lập chính ở Hàn Quốc, kêu gọi Tổng thống Moon Jae In hủy chuyến thăm bốn ngày của ông đến Trung Quốc và trở về nước ngay lập tức. LKP cho rằng trường hợp sử dụng bạo lực này là "hành động tấn công khủng bố chống lại cả đất nước Hàn Quốc".

Chosun Ilbo, tờ nhật báo bán chạy nhất Hàn Quốc, trong khi đó giật tít "Ngược đãi Tổng thống Moon và hành hung nhà báo Hàn Quốc - Đây là Giấc mộng Trung Hoa".

Chosun Ilbo và nhiều tờ báo Hàn Quốc khác nhấn vào điểm cho rằng ba bữa ăn đầu tiên của ông Moon tại Trung Quốc chẳng hề có bóng dáng một quan chức Trung Quốc nào cả, trong đó một sự kiện dùng bữa trưa với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng bị hủy. 

Và trong khi ông Moon chỉ được một trợ lý bộ trưởng Trung Quốc đón tiếp khi cất cánh, thì năm ngoái Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại được Ngoại trưởng Vương Nghị chào đón.

Theo Chosun Ilbo, vụ bạo lực trên và những tình huống ngoại giao đã nêu "không hề vô ý", mà được tiến hành bằng "sự kiêu ngạo và bản chất bạo lực" của Trung Quốc, cũng như thái độ yếu đuối của chính Hàn Quốc.

Cư dân mạng ở Hàn Quốc cũng nổi giận với sự kiện này. Một bình luận đơn cử trong làn sóng này là "Trung Quốc đã chà đạp Hàn Quốc và tất cả những người Hàn Quốc".

Trước đó vào ngày 14-12, vài giờ trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Bắc Kinh, một phóng viên ảnh người Hàn Quốc đã bị lực lượng an ninh Trung Quốc đánh.

Đoạn video ghi lại khung cảnh cho thấy địa điểm xảy ra sự việc là khu vực phóng viên tác nghiệp ở một sự kiện kinh tế song phương, theo Đài CNN.

Phóng viên ảnh này sau đó được xác định là Lee Chung Woo, làm việc tại báo Maeil Business ở Seoul. Ông Lee đã bị một nhóm đàn ông mặc áo vest đen đấm, đá và nằm vật xuống sàn nhà. 

Đoạn video cho thấy các phóng viên người Hàn Quốc khác hét lên bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Hàn các câu như "Không được đụng vào ống kính", "Ai đang chịu trách nhiệm an ninh Trung Quốc ở đây?".

Khi vụ việc giãn ra, gương mặt và trên tay ông Lee chảy máu khá nhiều. Một quan chức thuộc văn phòng tổng thống Hàn Quốc xác nhận với Đài CNN rằng ông Lee được đưa tới bệnh viện sau đó.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc kêu gọi điều tra vụ việc. Người phát ngôn Roh Kyu Deok nói rằng: "Chính phủ của chúng tôi bày tỏ quan ngại lập tức đối với Chính phủ Trung Quốc" về trường hợp trên.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới