Saudi Arabia tính liên thủ với Israel để đối phó Iran

(Baonghean.vn) - Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình France 24, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết nước này đã vạch ra lộ trình thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện với Israel, trong bối cảnh nhiều luồng thông tin “sau hậu trường” đề cập tới sự hợp tác giữa hai nước này.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir. Ảnh: AP

Ông Jubeir cho hay Riyadh lên kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv nếu đạt được một thỏa thuận giữa Palestine và Israel.

Quan chức ngoại giao hàng đầu Saudi Arabia này cũng bác bỏ hoàn toàn thông tin cho rằng vương quốc nước này có bất kỳ mối quan hệ nào với Tel Aviv, bất chấp việc cả hai nước đều có mối lo ngại chung liên quan tới việc Iran gia tăng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng al-Jubeir cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nghiêm túc trong việc đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Palestine và Israel.

Hồi tháng 11 vừa qua, tờ Nhật báo al-Akhbar của Liban công bố một bức thư bí mật không ghi ngày tháng do Ngoại trưởng Saudi Arabia al-Jubeir gửi tới Quốc vương Mohammed bin Salman, đề cập tới việc thúc đẩy kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Israel.

Tờ này đưa tin Riyadh và Tel Aviv ban đầu sẽ nỗ lực đưa ra một giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine, vốn sẽ gạt bỏ phần lớn lợi ích của nhà nước Palestine. Sau đó, chính quyền Saudi Arabia và Israel có thể tập trung vào mục tiêu chung, đó là thành lập một liên minh chống lại Iran. 

Trong một cử chỉ được cho mở ra cơ hội thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai nước, ngày 13/12, Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz bất ngờ đề nghị Saudi Arabia làm trung gian hòa giải cho tiến trình hòa bình Trung Đông./.

Lan Hạ

(Theo Press TV)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới