Tây Ban Nha ra lệnh tiếp tục giam giữ bốn cựu lãnh đạo vùng Catalonia

Ngày 4/12, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã bác đơn xin tại ngoại và tiếp tục giam giữ cựu Phó Thủ hiến vùng Catalonia và ba cựu lãnh đạo cấp cao trong chính quyền bị bãi nhiệm để phục vụ điều tra vai trò của các nhân vật này trong tuyên bố độc lập trái phép của vùng hôm 27/10 vừa qua.

Cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junquera. (Nguồn: okdiario.com)
Cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junquera. (Nguồn: okdiario.com)

Cụ thể, cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junquera, cựu quan chức phụ trách vấn đề nội vụ Joaquim Forn và hai lãnh đạo khác của các nhóm dân sự ủng hộ độc lập cho vùng tự trị này sẽ tiếp tục bị giam giữ.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Pablo Llarena cho rằng các nhân vật bị giam giữ nhiều khả năng sẽ tái diễn hành vi phạm pháp, gây ra "những hậu quả nghiêm trọng, trực tiếp và không thể khắc phục" cho cộng đồng. Ông dẫn chứng những hành động cản trở và gây nguy hiểm cho lực lượng thực thi pháp luật như cuộc biểu tình hồi tháng Chín tại Barcelona bên ngoài tòa nhà trung tâm khiến nhiều cảnh sát bị vây hãm bên trong. Cũng theo quyết định của tòa án, sáu cựu quan chức trong chính quyền bị bãi nhiệm của Catalonia sẽ được tại ngoại sau khi đóng tiền bảo lãnh 100.000 euro (118.570 USD).

Quyết định của tòa cũng nêu rõ cuộc điều tra về hành vi "nổi loạn, và sử dụng sai mục đích các khoản công quỹ" nhằm vào bộ máy lãnh đọa cũ của chính quyền Catalonia vẫn đang tiến hành.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử tại Catalonia vào ngày 21/12 tới đã bắt đầu. Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont vẫn tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương tại Catalonia trên cương vị người đứng đầu nhóm đảng "Tất cả vì Catalonia" (Junts per Catalonia) gồm những người bảo thủ, đảng ủng hộ ly khai PDeCAT do ông làm Chủ tịch, và các thành viên xã hội dân sự. Ông Puigdemont và bốn cựu quan chức địa phương khác cũng đang phải đối mặt với khả năng bị dẫn độ từ Bỉ sau khi Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ các nhân vật này trên toàn châu Âu và tòa án Bỉ đang xem xét thực thi lệnh này.

Ông Puigdemont và các cựu quan chức trên đã trốn sang Bỉ từ tháng 10 vừa qua, phớt lờ các lệnh triệu tập của tòa án sau khi Chính phủ trung ương Tây Ban Nha của Thủ tướng Mariano Rajoy bãi nhiệm toàn bộ chính quyền vùng Catalonia sau cuộc trưng cầu ý dân trái phép về độc lập cho vùng lãnh thổ này.

Cuộc bỏ phiếu sắp tới được cho là một "cuộc trưng cầu ý dân" khác về việc này. Thăm dò dư luận cho thấy dù dẫn đầu trong chiến dịch tranh cử hiện nay, nhưng liên minh ủng hộ độc lập của ông Puigdemont có thể mất thế đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử tới./.

Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới