Tiết lộ nước cờ tiếp theo của Putin ở chiến trường Syria

Tổng thống Nga Putin mới đây tuyên bố rằng "sứ mệnh ở Syria đã hoàn thành", một bộ phận lớn lực lượng viễn chinh Nga có thể trở về nhà. Tuyên bố này được cho là nhằm truyền đi một thông điệp tới không chỉ Trung Đông.

 

Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ Không quân Hymimim ở tỉnh Latakia mới đây, ông Putin nhấn mạnh rằng "sứ mệnh hỗ trợ" kéo dài 2 năm của Nga tại Syria đã giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ổn định lại và giành lại quyền kiểm soát một phần lớn lãnh thổ của nước này. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, "sứ mệnh Syria đã hoàn thành" và một bộ phận lớn các lực lượng viễn chinh Nga có thể trở về nhà. 

Theo National Interest, địa điểm ông Putin lựa chọn để đưa ra tuyên bố như trên rất đáng chú ý. Hmeimim hiện là 1 căn cứ của Nga. Cùng với căn cứ hải quân được nâng cấp lại ở Tartus, Hmeimim đánh dấu sự phục hồi chiến lược chiến lược của Nga ở Trung Đông. Nó có thể sớm được kết hợp với các cơ sở khác ở Ai Cập và Libya, tùy thuộc vào sự thành công mà các nhà ngoại giao Nga sẽ có trong việc tiếp cận các quyền ở các quốc gia đó.

Phong cách và giọng điệu của địa chỉ của ông Putin cũng có ý nghĩa truyền đạt một thông điệp tới Trung Đông rộng  lớn hơn. Theo đó, thông điệp của ông Putin là Nga đã thành công trong việc thực hiện một sứ mệnh khó khăn, ban đầu vốn luôn bị dự đoán là sẽ thất bại, đẩy Nga đi vào vết xe đổ như ở Afghanistan.

Những quyết sách đúng đắn của Điện Kremlin đã làm thay đổi cuộc chơi, không chỉ cứu chính quyền Assad khỏi khả năng bị lật đổ mà còn khôi phục lại quyền kiểm soát của nhà lãnh đạo này ở phần lớn lãnh thổ Syria. 

Moscow có thể chính xác nói rằng, Nga đã rất tôn trọng các cam kết của mình, hoàn thành lời hứa và bảo vệ được đồng minh của họ.

Tuy nhiên, theo National Interest, câu hỏi thực sự được đặt ra là liệu những tuyên bố của ông Putin có dẫn đến việc rút quân đáng kể của Nga hay không?

Nhà lãnh đạo Nga cần phải chấm dứt sự can thiệp ở Syria để công bố chiến thắng trong "một cuộc chiến ngắn ngủi" nhằm giải quyết những bất ổn tiềm năng ở trong nước.

"Sứ mệnh Syria đã hoàn thành" cũng giúp đặt nền móng vững chắc cho chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ 4 của ông Putin - bằng cách thể hiện sức mạnh và quyền lực ở nước ngoài cũng như quyết tâm giải quyết những thách thức trong nước.

Chưa hết, nó cũng giúp quân đội Nga dễ dàng xoay trục trở lại trung tâm Á-Âu nếu cần ở Ukraine hoặc ở bất cứ hoạt động khẩn cấp nào khác. 

Theo nhận định của National Interest, thời gian tới, Tổng thống Putin có thể rút một số đơn vị quân đội "thường trực" ở Syria, tăng cường sử dụng các công ty quân sự tư nhân để tiếp tục duy trì hoạt động ở Syria. Như vậy, song song với việc một số lực lượng được rút về, thì một số khác sẽ được bổ sung để thay thế họ. 

Ngoài ra, những tuyên bố của ông Putin còn được cho là một dấu hiệu cho thấy Moscow không có kế hoạch cung cấp sự hỗ trợ không giới hạn cho chính quyền Assad.

Nga vốn chỉ xác định sứ mệnh là cứu chính quyền Assad khỏi sự sụp đổ, nên sẽ không phí sức để giúp chính quyền Syria giành chiến thắng hoàn toàn. Nói cách khác, chế độ Assad có thể không bị chết đuối nhưng cũng không thể nhấc đầu khỏi nước. 

Moscow dường như đang chơi một cho chơi cân bằng phức tạp ở Trung Đông, đó là, giữ quan hệ với Syria và Iran, đồng thời cũng tìm cách tiếp cận với Israel, Ả Rập Saudi và đảm bảo duy trì quan hệ đối tác chiến lược mới quan trọng với Thổ Nhĩ Kỳ. Một chính quyền Assad quá mạnh có thể sẽ không sẵn sàng chấp nhận những nhượng bộ quan trọng mà Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi...

Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới