'Nóng' của thế giới ngày đầu năm mới 2018

(Baonghean.vn)- Lãnh đạo thế giới gửi thông điệp chúc mừng Năm mới; Hỏa hoạn ở bãi đỗ Liverpool (Anh) thiêu rụi hàng trăm xe ô tô; Bulgaria chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch EU; Tai nạn máy bay tại Costa Rica khiến 12 người thiệt mạng;... là những tin tức quốc tế nổi bật ngày đầu tiên của  năm 2018.

1. Lãnh đạo thế giới gửi thông điệp chúc mừng Năm mới

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik.
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik.

Năm 2018 đang đến với các bữa tiệc hoành tráng và những màn pháo hoa rực rỡ. Nhân dịp này, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đưa ra thông điệp Năm mới, với mong muốn hòa bình, hợp tác và thịnh vượng đến với người dân.

Trong thông điệp Năm mới ngày 31/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng Năm mới sẽ đem lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của mỗi người dân và mọi gia đình Nga.

"Các bạn thân mến! Năm mới 2018 đang đến. Chúng ta đang ở bên nhau trước ngưỡng cửa năm mới tuyệt vời. Sự thống nhất, tình bạn, tình yêu vô điều kiện đến với tất cả người dân nước Nga vì những thành tựu mà chúng ta đạt được bằng công sức lao động của chúng ta. Tôi chân thành chúc tất cả mọi người thành công, sức khỏe, hòa bình và thịnh vượng đến với nước Nga vĩ đại”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ấn tượng bởi lời chúc "nhanh, gọn, lẹ" viết trên Twitter.

"Tôi chúc tất cả bạn bè, những người ủng hộ tôi, kẻ thù, những người không ưa tôi và kể cả những đám truyền thông tin giả thiếu trung thực, một Năm mới an lành và hạnh phúc. 2018 sẽ là một năm tuyệt vời cho nước Mỹ", ông Trump thêm một lần nữa viết theo phong cách rất... Trump.

2. Hỏa hoạn ở bãi đỗ Liverpool (Anh) thiêu rụi hàng trăm xe ô tô
Một vụ hỏa hoạn ở Liverpool. Ảnh: Liverpool Echo.
Một vụ hỏa hoạn ở Liverpool. Ảnh: Liverpool Echo.

Đêm 31/12 (theo giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một bãi xe ở thành phố Liverpool, miền Bắc nước Anh, khiến hàng trăm chiếc ô tô bị thiêu rụi, đồng thời buộc người dân tại các tòa nhà lân cận phải đi sơ tán.

Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa lập tức có mặt tại hiện trường và vẫn đang tiến hành công tác cứu hỏa trong suốt 6 giờ đồng hồ qua. Lực lượng cảnh sát cho biết, toàn bộ số ô tô tại bãi đỗ xe nhiều tầng Kings Dock với sức chứa 1.600 xe đã bị phá hủy hoàn toàn, đồng thời khuyên chủ sở hữu nên liên lạc ngay với bên bảo hiểm.

Theo đánh giá ban đầu, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ một chiếc xe chưa xác định “tự nhiên” bốc cháy rồi lan sang các chiếc xe còn lại.

Vụ hỏa hoạn còn khiến một chương trình biểu diễn ngựa quốc tế dự kiến diễn ra tại Nhà thi đấu Liverpool Echo gần bãi xe phải hủy bỏ. Phía Ban tổ chức chương trình cho biết toàn bộ số ngựa và những người tham gia đều an toàn./.

3. Bulgaria chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch EU

Cờ EU và Bulgaria. Ảnh: Balcaniacaucaso.
Cờ EU và Bulgaria. Ảnh: Balcaniacaucaso.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, Bulgaria chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch luân phiên kéo dài 6 tháng của Liên minh châu Âu (EU). Với bốn ưu tiên được xác định, Bulgaria đặt mục tiêu sẽ giúp EU đoàn kết, an toàn, ổn định và mạnh mẽ hơn.

Bốn ưu tiên mà Bulgaria xác định trong nhiệm kỳ của mình tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội, tăng cường an ninh và ổn định trong một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ, viễn cảnh châu Âu trong mối liên quan tới khu vực Tây Balkan, và phát triển nền kinh tế kỹ thuật số nhằm tăng tính cạnh tranh, hình thành thị trường kỹ thuật số chung, và khuyến khích sáng tạo doanh nghiệp và xã hội.

4. Ông Kim Jong-un cảnh báo nút kích hoạt hạt nhân luôn trên bàn làm việc

Triều Tiên bắn pháo hoa tưng bừng đón năm mới 2018. Ảnh: Reuters
Triều Tiên bắn pháo hoa tưng bừng đón năm mới 2018. Ảnh: Reuters

Dailymail trích dẫn bài phát biểu năm mới của ông Kim Jong-un cho biết nước Mỹ sẽ không thể phát động tấn công Triều Tiên vì Bình Nhưỡng đã phát triển hệ thống vũ khí đưa toàn bộ nước Mỹ vào tầm tấn công.

“Đây là sự thật, không phải là lời đe dọa. Toàn bộ lãnh thổ Mỹ đang nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên và nút bấm hạt nhân luôn ở trên bàn làm việc của tôi”, ông Kim Jong-un tuyên bố.

Trong bài phát biểu, lãnh đạo Triều Tiên đồng thời bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và cho rằng việc Bình Nhưỡng cử đoàn vận động viên tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 tổ chức tại Hàn Quốc sẽ là cơ hội tốt cho 2 miền bán đảo Triều Tiên. Ông mong muốn 2 miền có thể sớm gặp gỡ để trao đổi về sự việc này.

“Thế vận hội mùa đông sẽ sớm được tổ chức ở Hàn Quốc và nó sẽ trở thành cơ hội tốt thể hiện mối quan hệ của 2 miền Triều Tiên và chúng ta chân thành mong muốn động thái này sẽ mang lại kết quả tốt”, ông Kim phát biểu.

5. Tai nạn máy bay tại Costa Rica khiến 12 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: THX
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: THX

Toàn bộ 12 người đã thiệt mạng, trong đó có 10 người là du khách Mỹ, khi chiếc máy bay tư nhân nhỏ Cessna 208 Caravan chở họ rơi xuống vùng núi gần thị trấn duyên hải Punta Islita, thuộc Bán đảo Guanacaste, Tây Bắc Costa Rica.

Giới chức địa phương cho biết, chiếc máy bay một động cơ thuộc hãng hàng không Nature Air của Costa Rica này đã gặp nạn ngày 31/12 ngay sau khi vừa cất cánh. Trên máy bay có 10 du khách người Mỹ và 2 phi hành đoàn người Costa Rica. Toàn bộ các nạn nhân đều bị bỏng.

6. Lật thuyền ở Indonesia ngày đầu năm khiến 21 người thương vong

Một vụ lật thuyền Indonesia. Ảnh: Critic Brain.
Một vụ lật thuyền Indonesia. Ảnh: Critic Brain.

Thuyền cao tốc lật ở ngoài khơi đảo Borneo, miền Trung Indonesia, khiến 8 người chết và 13 người khác mất tích trong ngày đầu tiên của năm 2018.

Người phát ngôn cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia vừa cho biết: Một chiếc thuyền cao tốc chở theo 48 người, trong đó có trẻ em, đã bị lật khu vực ngoài khơi đảo Borneo, miền Trung Indonesia hôm 1/1, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 13 người khác mất tích. Số người còn lại của chiếc thuyền đã được cứu an toàn.

Theo thông tin ban đầu, chiếc thuyền bị lật khi đang trên đường từ Tanjung Selor đến Tarakan, đảo Borneo.

Nguyên nhân vụ lật thuyền hiện vẫn chưa được xác định và lực lượng cứu hộ Indonesia đang gấp rút tìm kiếm những người mất tích còn lại./.

Thái Bình

(Tổng hợp)

Tin mới