Quy hoạch mạng lưới trường lớp hiện nay đang có nhiều bất cập

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại buổi làm việc của đồng chí Lê Minh Thông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan với Sở Giáo dục và Đào tạo vào sáng 2/4.

Cuộc họp bàn thống nhất kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2018 – 2019 và một số nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó, chú trọng đến 3 nội dung chính đó là: Duyệt kế hoạch giáo dục và đào tạo năm học 2018 – 2019; việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở bậc Tiểu học và công tác an ninh trong và ngoài trường học. 

Cuộc họp có sự tham gia của PCT, Trưởng Phòng Giáo dục, Phòng Nội vụ các huyện, thành thị. Ảnh: Mỹ Hà
Cuộc họp có sự tham gia của PCT, Trưởng Phòng Giáo dục, Phòng Nội vụ các huyện, thành thị. Ảnh: Mỹ Hà

Qua báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh đã sáp nhập được 2 cặp trường Tiểu học có quy mô nhỏ tại huyện Tân Kỳ và Con Cuông, giải thể một trường Mầm non ở Nam Đàn, sáp nhập được 283 điểm trường lẻ. Tuy vậy, việc sáp nhập vẫn còn khó khăn khi tình trạng phòng học tạm, mượn vẫn còn với hơn 1.200 phòng. Ngoài ra còn gần 4.000 phòng học cấp 4 xuống cấp, hư hỏng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông cho rằng, đây là những vấn đề nổi cộm trong thời điểm hiện nay và tác động trực tiếp việc tổ chức giáo dục trong các nhà trường. Với tinh thần thẳng thắn, đồng chí yêu cầu cuộc họp phải nhìn nhận các vấn đề một cách khách quan, cầu thị và phân tích rõ những mặt ưu điểm, hạn chế và cả những tồn tại. Đồng chí cũng yêu cầu trong quá trình triển khai, ngành giáo dục cần phải bám sát các văn bản, sát với tình hình thực tế.

Liên quan đến từng nội dung cụ thể, nhiều ý kiến cho rằng việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới trường lớp hiện nay đang có nhiều bất cập.
Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà
Để công tác quy hoạch mạng lưới trong thời gian tới triển khai hiệu quả, đảm bảo tốt công tác dạy và học, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc sáp nhập trên tinh thần giảm được 10% biên chế và tính toán, đánh giá lại đội ngũ giáo viên dôi dư. Đồng chí cũng mong hai ngành Nội vụ và Giáo dục cần xây dựng kế hoạch cho sát với thực tế, việc tăng sỉ số tối đa là cần thiết nhưng lưu ý đến các vùng khó khăn, vùng miền núi và có sự khảo sát kỹ càng.
Về việc dạy học 2 buổi/ngày, qua tổng hợp, hiện 98, 78% học sinh Tiểu học Nghệ An đã được học 2 buổi/ngày (tỷ lệ cả nước là 71.19%)

Về việc dạy học 2 buổi/ngày, đồng chí Lê Minh Thông khẳng định đây là một chủ trương đúng, hợp lòng dân. Nhưng do trong quá trình triển khai đang có những vướng mắc ở những vùng đặc thù vì vậy cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. 

Dạy học 2 buổi - ngày ở bậc tiểu học nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện. Ảnh: Mỹ Hà
Dạy học 2 buổi - ngày ở bậc Tiểu học nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện. Ảnh: Mỹ Hà

Đồng chí cũng cho rằng, hiện nay trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn nên việc xã hội hóa để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là phù hợp với điều kiện địa phương. Tuy vậy, cũng cần phải xem lại quy trình triển khai, đúng với tinh thần tự nguyện trên cơ sở đăng ký của phụ huynh.

Ngành giáo dục cũng phải có một báo cáo đầy đủ về quá trình thực hiện, việc thu chi về dạy học 2 buổi/ngày trên quy mô toàn tỉnh để đánh giá chính xác hiệu quả thực hiện. Đồng thời, tham mưu cho tỉnh đề xuất các giải pháp trong thời gian tới nhằm tạo sự đồng thuận trong đông đảo phụ huynh. Hiện, qua tổng hợp sơ bộ, mỗi năm tiền thu dạy học 2 buổi/ngày trong toàn tỉnh là khoảng 200 tỷ đồng.

Về vấn đề an ninh trường học, đồng chí yêu cầu đội ngũ giáo viên phải gương mẫu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà trường, cán bộ, giáo viên và nhân viên học sinh.

Tin mới