Quy hoạch 'treo' bãi đỗ xe công cộng ở thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Theo quy hoạch từ năm 2012, thành phố Vinh sẽ có những bãi đổ xe nhiều tầng, bãi đỗ xe ngầm, nhất là tuyến đường Quang Trung - Cao Thắng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Nếu như bến xe công cộng ở thành phố Vinh đã được cải thiện thì việc thực hiện các bãi đậu xe đang vô vàn khó khăn. Theo thống kê mới nhất của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có trên 9.082 xe ô tô đăng ký mới, đưa tổng số xe ô tô toàn tỉnh lên tới 130.000 chiếc, trong đó chủ yếu tập trung ở TP. Vinh.
Nếu tính cả các loại xe khác thì mật độ xe ô tô của TP. Vinh ở tốp đầu cả nước. Thực tế trên đặt ra áp lực đối với hạ tầng đô thị khi tình trạng ùn tắc trên các tuyến phố vào giờ cao điểm và lực lượng giao thông hết sức vất vả. 
Mật độ xe ô tô của TP. Vinh ở tốp đầu cả nước. Ảnh: Tiến Hùng
Mật độ xe ô tô của TP. Vinh ở tốp đầu cả nước. Ảnh: Tiến Hùng
Trên thực tế, để giải bài toán này, vài năm lại đây, TP. Vinh đã kiến nghị với tỉnh một số biện pháp về phân luồng giao thông, cấm xe tải trọng lớn vào các tuyến phố nội đô, cấm dừng, đậu xe ở một số tuyến trong giờ cao điểm, mở đường 1 chiều. Bên cạnh đó, thành phố mạnh dạn điều chỉnh xén vỉa hè một số tuyến phố có vỉa hè rộng nhằm tạo thêm chỗ dừng, đậu cho ô tô con; đầu tư mở góc cua rẽ phải tại một số ngã tư có mật độ giao thông lớn… nhưng tình trạng ùn tắc ngày càng tăng. 
Trong bối cảnh trên, việc đầu tư bãi đậu xe khách và xe con tại các trung tâm thương mại, văn hóa, công viên gần như không thực hiện được. Thậm chí, hiện nhiều tòa nhà trung tâm thương mại hay chung cư xây cao tầng khi xây dựng được khuyến cáo và yêu cầu phải dành diện tích hoặc bố trí tầng hầm để xe.
Thành phố Vinh mật độ ô tô ngày càng nhiều. Ảnh tư liệu
Thành phố Vinh mật độ ô tô ngày càng nhiều. Ảnh tư liệu 

Tuy nhiên, các chủ đầu tư vì nhiều lý do đều tìm cách phớt lờ. Điều này khiến nhiều khách hàng mua chung cư hay thuê văn phòng để xe tràn ra đường phố, vỉa hè, choán diện tích của người tham gia giao thông. 

Không những thế, tại trụ sở một số sở, ngành, do quỹ đất quá chật và không thể cải tạo lại theo quy định mới nên không có chỗ để xe.
Đơn cử vì lý do này một số cán bộ, công chức và người dân đến Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc không ít lần bị “phạt oan” do đậu xe không đúng quy định. Nhưng việc xử phạt cũng chỉ được một thời gian và sau đó phải linh động vì rất khó khăn cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, làm việc. 
Đường Hồ Tùng Mậu nhiều lần tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm. Ảnh: Tiến Hùng
Đường Hồ Tùng Mậu nhiều lần tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm. Ảnh: Tiến Hùng
Việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe công cộng, ngoài một số điểm phục vụ như nhà ga, bến xe, công viên, trung tâm thi đấu thể thao thì việc yêu cầu các chủ đầu tư chung cư cao tầng hay trung tâm thương mại lớn triển khai là không dễ.
Đại diện chủ đầu tư xây dựng một chung cư cho biết: Thiết kế nhà có tầng hầm để xe khác với nhà thông thường và nếu làm tầng hầm để xe sẽ khiến đội giá công trình lên 20 - 30%, ngoài phương án về xử lý móng còn phải tính toán chống ngập lụt, cháy nổ… Vì lý do trên nên mặc dù theo quy hoạch, tuyến đường Quang Trung - Cao Thắng phải xây dựng bãi đậu xe ngầm dọc đường nhưng đến giờ gần như chỉ có tầng hầm đậu xe máy và rất ít quỹ đất dành cho đậu xe ô tô và chưa có chủ đầu tư nào làm bãi đậu xe nhiều tầng để phục vụ khách và khai thác dịch vụ này. 
Để giải quyết tình trạng trên, thiết nghĩ, trước mắt TP. Vinh cần ưu tiên, động viên các nguồn lực vào xây dựng hạ tầng bãi đậu xe công cộng; có chế tài đủ nghiêm  đối với các chủ đầu tư chung cư, trung tâm thương mại không bố trí bãi đậu xe nội bộ; có biện pháp hạn chế phương tiện xe cá nhân bằng cách thu phí và lệ phí trông giữ xe hợp lý.

Tin mới