Quy hoạch và phát triển đô thị ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Một những nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Nguyên giai đoạn 2020 - 2025 là phát triển đô thị vùng thị trấn Hưng Nguyên và một số khu vực, đảm bảo vai trò kết nối giữa các trục phát triển trên địa bàn huyện với thành phố Vinh, các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc.

Nỗ lực chỉnh trang đô thị

Trong bối cảnh phải phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, huyện Hưng Nguyên tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng công tác chỉnh trang, phát triển đô thị.

Chỉnh trang vôn-va và hệ thống chiếu sáng trung tâm thị trấn Hưng Nguyên, tuyến Quốc lộ 46. Ảnh: Mai Hoa
Chỉnh trang vôn-va và hệ thống chiếu sáng trung tâm thị trấn Hưng Nguyên, tuyến Quốc lộ 46. Ảnh: Mai Hoa

Thị trấn Hưng Nguyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực trồng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh và thực hiện nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng cảnh sắc đô thị đẹp, văn minh.

Ông Cao Xuân Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nguyên

Ông Cao Xuân Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nguyên cho biết: Từ sau đại hội đến nay, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã tập trung huy động các nguồn lực từ ngân sách các cấp và sức đóng góp của nhân dân để mở rộng, nâng cấp 24 km đường chính liên khối và 36 km đường trong khu dân cư gắn với hệ thống chiếu sáng, thoát nước đồng bộ. Các trường học được đầu tư xây dựng, nâng cấp đủ quy mô để đảm bảo chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới và đáp ứng yêu cầu hiện đại của đô thị như: Đầu tư xây dựng lại gần như hoàn toàn Trường Mầm non Nguyễn Huệ; xây dựng thêm các phòng chức năng Trường Tiểu học thị trấn; nâng cấp cơ sở 2 Trường THCS Quang Trung… Thị trấn cũng đầu tư xây mới 2 nhà văn hóa khối với tổng hơn 1,8 tỷ đồng và đang tiếp tục quy hoạch để xây dựng 8 nhà văn hóa còn lại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân sau sáp nhập.

Cũng theo Chủ tịch UBND thị trấn, tổng giá trị đầu tư cho công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị trấn trong 2 năm (2020 - 2021) hơn 75 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị trấn cũng kiến nghị các cấp đầu tư một số cơ sở hạ tầng, như nâng cấp Tỉnh lộ 542E, đoạn từ nối Quốc lộ 46 đến đường 72m; nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 542C…; đồng thời đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn thị trấn. Song song với đầu tư hạ tầng, cấp ủy, chính quyền thị trấn Hưng Nguyên cũng tuyên truyền, vận động người dân tích cực trồng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh và thực hiện nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng cảnh sắc đô thị đẹp, văn minh.

Huyện Hưng Nguyên đầu tư chỉnh trang hệ thống thoát nước dọc kênh Lê Xuân Đào. Ảnh tư liệu: Mai Hoa
Huyện Hưng Nguyên đầu tư chỉnh trang hệ thống thoát nước dọc kênh Lê Xuân Đào. Ảnh tư liệu: Mai Hoa

Huyện Hưng Nguyên cũng đã tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới cấp huyện nằm trên địa bàn thị trấn, góp phần vào việc chỉnh trang, nâng cấp đô thị. Nổi bật, đã hoàn thiện các hạng mục cây xanh, thảm hoa, tượng đài trong Dự án Công viên thanh, thiếu niên; quy hoạch, bố trí nguồn vốn để xây dựng Trung tâm Thể thao huyện, gồm sân vận động, nhà thi đấu, bể bơi; đưa vào kế hoạch đầu tư công xây dựng trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, dự kiến khởi công trong năm 2022; nâng cấp, cải tạo kênh Lê Xuân Đào và một số tuyến đường giao thông, tuyến đường điện chiếu sáng…

Tăng khả năng kết nối vùng

Theo quy hoạch, một số địa bàn của huyện Hưng Nguyên sẽ là phạm vi mở rộng của đô thị Vinh, bởi vậy, huyện Hưng Nguyên đã “đi tắt, đón đầu” xây dựng quy hoạch vùng huyện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 trình tỉnh phê duyệt.

Việc phát triển đô thị trên địa bàn huyện Hưng Nguyên cũng chú trọng vai trò kết nối các trục phát triển và không gian kinh tế đô thị Vinh, Nam Đàn, Nghi Lộc.

 Ông Lê Phạm Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên

Theo chia sẻ của ông Lê Phạm Hùng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, thị trấn Hưng Nguyên hiện tại tiếp tục giữ vai trò trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện và hình thành một số đô thị mới trên cơ sở nhìn nhận khả năng và sự ảnh hưởng trong mối quan hệ liên vùng, đảm bảo sự phát triển cân bằng và gắn kết giữa các vùng trên địa bàn toàn huyện. Cùng đó, việc phát triển đô thị trên địa bàn huyện Hưng Nguyên cũng chú trọng vai trò kết nối các trục phát triển và không gian kinh tế đô thị Vinh, Nam Đàn, Nghi Lộc.

Hưng Nguyên quy hoạch 3 vùng kinh tế gắn với chức năng phát triển kinh tế. Trong đó, vùng thị trấn phát triển kinh tế tổng hợp; vùng III tập trung phát triển du lịch, nông nghiệp. Ảnh: Mai Hoa
Hưng Nguyên dự kiến hình thành 3 vùng và mỗi vùng là có chức năng phát triển tập trung khác nhau. Trong đó, vùng thị trấn phát triển kinh tế tổng hợp; vùng III tập trung phát triển du lịch, nông nghiệp. Ảnh: Mai Hoa

Theo định hướng quy hoạch vùng huyện, Hưng Nguyên dự kiến hình thành  3 vùng và gắn với mỗi vùng là có chức năng phát triển tập trung khác nhau. Như vùng phía Bắc (vùng I), gồm các xã Hưng Trung, Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc, tập trung phát triển công nghiệp, du lịch sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao. Vùng trung tâm (vùng II), gồm các xã Hưng Tây, Hưng Đạo, Hưng Thịnh, thị trấn và một phần xã Hưng Mỹ, Hưng Tân được coi là vùng động lực trung tâm phát triển tổng hợp. Vùng phía Nam (vùng III), gồm các xã Châu Nhân, Xuân Lam, Hưng Nghĩa, Hưng Thông, Long Xá, Hưng Lĩnh, Hưng Lam, Hưng Phúc và một phần xã Hưng Tân, Hưng Mỹ, tập trung phát triển du lịch, nông nghiệp.

Trên cơ sở đó, huyện Hưng Nguyên cũng định hướng phát triển đô thị. Cụ thể, vùng đô thị phía Bắc lựa chọn xã Hưng Yên Bắc để xây dựng đô thị phục vụ kết nối Khu Kinh tế Đông Nam nói chung và quy hoạch VSIP nói riêng. Vùng đô thị trung tâm, thị trấn Hưng Nguyên hiện tại vẫn sẽ là đô thị hạt nhân, đóng vai trò, chức năng huyện lỵ có ý nghĩa với toàn huyện Hưng Nguyên và hướng quy hoạch, mở rộng không gian đô thị ra phía Bắc, gồm một phần Khu công nghiệp VSIP đến tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 46 tránh thành phố Vinh. Vùng đô thị phía Nam gồm 2 đô thị: Đô thị Hưng Thông - Long Xá và đô thị Hưng Phúc.

Toàn cảnh thị trấn Hưng Nguyên. Ảnh: Sách Nguyễn
Toàn cảnh thị trấn Hưng Nguyên. Ảnh: Sách Nguyễn
Để hiện thực hóa các đô thị như nêu trên, huyện Hưng Nguyên chú trọng quy hoạch, bố trí không gian đô thị, xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Trên cơ sở đó, có những bước đi thích hợp, làm cho mỗi đô thị thực sự phát huy được sức mạnh của mình, đồng thời làm tốt vai trò dẫn dắt kinh tế - văn hóa trong vùng và cả huyện. Điều này đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Hưng Nguyên phải vào cuộc quyết liệt với sự đồng thuận cao và tư duy, cách làm mới để phát triển./.

Tin mới