Quỳ Hợp có thêm 1 xã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

(Baonghean.vn) - Ngày 17/6, UBND huyện Quỳ Hợp đã có Quyết định số 1028/QĐ-UBND công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Yên Hợp. Đồng thời, công bố vùng dịch uy hiếp các xã gồm Đồng Hợp, Châu Lộc và Liên Hợp.

Theo đó, ổ dịch được phát hiện tại gia đình ông Đinh Văn Hợp ở xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp. Gia đình ông Hợp nuôi 12 con lợn trong đó có 1 lợn nái và 11 con lợn thịt biểu hiện ủ rũ, bỏ ăn, sốt. Gia đình ông Hợp đã báo cho UBND xã Yên Hợp và Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳ Hợp lấy mẫu gửi về Chi cục Thú y vùng III xét nghiệm và đã tiến hành tiêu hủy 12 con lợn của gia đình ông Hợp có tổng trọng lượng là 493 kg.

Kết quả mẫu xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng III khẳng định mẫu bệnh phẩm lợn của hộ ông Đinh Văn Hợp dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Để ngăn chặn dịch bệnh, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo trong thời gian có dịch tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc ra, vào vùng dịch tại địa bàn xã Yên Hợp.

tiêu hủy lợn bị dịch hu. Ảnh: Phan Giang
Tiêu hủy lợn bị nhiễm dịch bệnh tả lợn châu Phi. Ảnh: Phan Giang

UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y và UBND xã, thị triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND huyện Quỳ Hợp về việc hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện. Thành lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại các đầu mối giao thông trên địa bàn xã Yên Hợp. Chốt 1 từ Km60+550 tại khu vực giáp ranh giữa xã Đồng Hợp và xã Yên Hợp trên QL48A; chốt 2 từ Km66+900 tuyến xã Yên Hợp đi xã Châu Bình (Quỳ Châu).

xã Yên Hợp
Xã Yên Hợp (Quỳ Hợp) - nơi xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Đồ họa: Xuân Hoàng

Như vậy, đến thời điểm này, toàn huyện Quỳ Hợp đã tiêu hủy 19 con lợn bị dịch tả lợn châu Phi với tổng trọng lượng 1.088 kg ở 2 địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi là thị trấn Quỳ Hợp và xã Yên Hợp.

Đối với địa phương đã hết dịch và các địa phương chưa có dịch bệnh, UBND huyện yêu cầu phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh gia súc để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

Tin mới