Quỳ Hợp: Nâng cấp tuyến đường nguyên liệu phục vụ tiêu thụ cam

(Baonghean.vn) - Công ty nông nghiệp Xuân Thành (xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp) có 1.700ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có hơn 800 ha đất trồng cam, 450 ha cao su còn lại là các loại cây trồng khác.

Xác định giao thông có tốt thì việc tiêu thụ hàng nghìn tấn sản phẩm nông sản mới kịp thời nên từ năm 2014 đến năm 2016, các tuyến đường chính đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp rải nhựa với chiều dài hơn 10km.

Tuy vậy vẫn còn hàng trăm km đường giao thông nội đồng ra các lô cam, cao su chủ yếu vẫn là đường đất và cấp phối, vào mùa mưa đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng đến việc đi lại và tiêu thụ sản phẩm cũng bị ùn ứ, gây thiệt hại lớn cho người sản xuất.

Cam là cây trồng chủ lực của Công ty nông nghiệp Xuân Thành
Cam là cây trồng chủ lực của Công ty nông nghiệp Xuân Thành

Trước tình trạng đó, Công ty nông nghiệp Xuân Thành đã tổ chức họp Công ty và hơn 2.000 hộ nhận khoán trên địa bàn để bàn giải pháp tiếp tục nâng cấp các tuyến đường trọng yếu và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân.

 Ông Ngô Văn Nghĩa, Đội 2 Công ty nông nghiệp Xuân Thành chia sẻ: "Chúng tôi thống nhất mỗi hộ đóng góp 80.000 đồng/ sào, ngoài 40% hỗ trợ của công ty. Nếu tính theo ngày công thì 5 sào làm một ngày công, từ 15 sào trở xuống làm 2 ngày công, 15 sào trở lên thì làm đến hết. Riêng gia đình chúng tôi có 2ha phải đóng 3,2 triệu".

Hơn 1km đường giao thông đang được Đội 2, đội 6, Công ty nông nghiệp Xuân Thành gấp rút hoàn thành trước vụ thu hoạch cam chính vụ năm nay
Hơn 1km đường giao thông đang được Đội 2, đội 6, Công ty nông nghiệp Xuân Thành gấp rút hoàn thành trước vụ thu hoạch cam chính vụ năm nay

Với sự hỗ trợ của Công ty và đóng góp của các hộ trồng cam, trong năm 2016, 6 đội trồng cam của Công ty nông nghiệp Xuân Thành đã nâng cấp, sửa chữa rải sỏi cấp phối được 20km đường. Đặc biệt, đội 2, đội 5 đang đổ bê tông được hơn 1km với chiều rộng 3,5m, dày 20cm. Hiện nay, Công ty giao cho các Đội huy động nhân công, máy móc tập kết vật liệu hoàn thành những đoạn đường xung yếu trước khi bước vào thu hoạch cam chính vụ năm nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Sỹ Quy, Trưởng phòng kế hoạch- Công ty Nông nghiệp Xuân Thành cho biết: "Để thuận lợi cho bà con nhân dân đi lại và tiêu thụ sản phẩm cam, Công ty có chủ trương đầu tư các tuyến đường giao thông vào vùng nguyên liệu ở trục chính. Từ năm 2014 đầu năm 2016, từ nguồn kinh phí tỉnh cấp, Công ty đã làm hơn 10km đường nhựa. Tiếp tục trong năm 2016 Công ty đầu tư 500 triệu đồng và huy động nguồn lực của một số hộ gia đình nhận khoán, để hoàn chỉnh hơn 1km đường giao thông đạt chuẩn".

Với việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường vào vùng nguyên liệu của Công ty nông nghiệp Xuân Thành sẽ góp phần nâng cao giá trị đầu ra cho sản phẩm cam quả của Công ty và của cả vùng cam hơn 2.000 ha của huyện Quỳ Hợp.

Thu Hường

Đài Quỳ Hợp

TIN LIÊN QUAN

Tin mới