Quỳ Hợp sẵn sàng cho lễ hội Đền Choọng ​

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Choọng năm nay được tổ chức từ ngày 16-17/3, tức ngày 11-12/2 âm lịch (trước đây là ngày 15-16/6 âm lịch). Trong đó, phần Lễ gồm: Lễ yết cáo, rước linh giá, nộp trâu; Đại tế và Lễ tạ; phần Hội gồm các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ...
Đền Choọng điểm đến thu hút đông đảo người dân, du khách bốn phương. Ảnh Huy Nhâm
Đền Choọng (xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp) là điểm đến thu hút đông đảo người dân, du khách bốn phương. Ảnh: Huy Nhâm

Để lễ hội được tổ chức trang trọng, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, UBND huyện Quỳ Hợp triển khai Kế hoạch số 27 về việc tổ chức Lễ hội Đền Choọng - Xuân Kỷ Hợi năm 2019 đến các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn huyện.

Tất cả các công đoạn chuẩn bị lễ vật, cơ sở vật chất cho lễ rước kiệu và công tác đảm bảo ANTT, ATVSTP… đều được Ban tổ chức phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, trong đó công tác bảo đảm ANTT, an toàn cho du khách và bảo vệ các khu di tích trong quá trình tổ chức lễ hội được BTC đặt lên hàng đầu.

Các hạng mục của nhà thờ Trung Điện đã hoàn thành. Ảnh: Huy Nhâm
Các hạng mục của nhà thờ Trung điện đã hoàn thành. Ảnh: Huy Nhâm

Nhằm đảm bảo TTATGT, Công an huyện triển khai các phương án hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực diễn ra lễ hội.

Lễ hội năm nay, ngoài phần lễ theo quy định truyền thống, huyện Quỳ Hợp tập trung nhiều vào phần hội để nhân dân được vui chơi, giải trí.

Đặc biệt, huyện Quỳ Hợp đã kêu gọi, huy động xã hội hóa hơn 4 tỷ đồng để xây dựng mới nhà Trung điện gồm 5 gian làm bằng gỗ lim, trung tu các công trình Thượng điện, bàn thờ Am Pa Thai, cầu qua suối Mường Choọng và các lối lên xuống của đền... nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách tham quan, tìm hiểu phong tục, tập quán mang tính bản địa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn Quỳ Hợp.

Khuôn viên bàn thờ Am Pa Thai đang được khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Huy Nhâm
Khuôn viên bàn thờ Am Pa Thai đang được khẩn trương hoàn thiện. Ảnh: Huy Nhâm

Lễ hội Đền Choọng năm nay được tổ chức từ ngày 16-17/3, tức ngày 11-12/2 âm lịch (trước đây là ngày 15-16/6 âm lịch). Trong đó, phần Lễ gồm: Lễ yết cáo, rước linh giá, nộp trâu; Đại tế và Lễ tạ. Phần Hội bao gồm các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ với những tiết mục hát múa dân gian truyền thống, tổ chức hội thi cồng chiêng, bóng chuyền và các môn thể thao dân tộc như: bắn nỏ, tung còn, đi cà kheo, tổ chức các trò chơi dân gian như nhảy sạp, khắc luống, đánh đu, trình diễn trang phục truyền thống….

Tin mới