Quý I, gần 20.000 đối tượng ở Nghệ An được vay vốn chính sách

(Baonghean.vn) - Trong quý I, nguồn vốn tín dụng chính sách đã cấp vốn cho 19.512 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Nghệ An đầu tư vào sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu thiết yếu của đời sống.

Sáng 14/5, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ để đánh giá tình hình hoạt động quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2019. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Việt Phương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Việt Phương

Dư nợ của 19 chương trình tín dụng chính sách đạt gần 8.000 tỷ đồng

Quý I năm 2019, tín dụng chính sách tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cơ sở, Ban đại diện HĐQT cấp huyện, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đã nâng cao vai trò trách nhiệm để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn; các chương trình tín dụng được triển khai kịp thời ngay khi có vốn, công tác giải ngân được thực hiện chặt chẽ từ khâu bình xét cho vay đảm bảo công khai, đúng đối tượng.

Kết quả nhận nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương các cấp và của các tổ chức cá nhân khác để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo tinh thần của các Chỉ thị đạt kết quả khá tốt. Trong quý I tăng gần 19,8 tỷ đồng, đạt 65,9% kế hoạch Trung ương giao.

Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Khắc Hùng báo cáo kết quả hoạt động 3 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Việt Phương
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Khắc Hùng báo cáo kết quả hoạt động 3 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Việt Phương

Tổng nguồn vốn quản lý đến ngày 31/3/2019 đạt 8.011 tỷ đồng, tăng 259 tỷ đồng so với năm 2018; Hoàn thành giải ngân cho vay đối với chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ Trung ương giao trước ngày 31/3, đưa doanh số cho vay quý I đạt gần 758 tỷ đồng.

Đồ họa: Lâm Tùng
Đồ họa: Lâm Tùng

Một số chương trình tín dụng có doanh số cho vay lớn đó là: Cho vay hộ cận nghèo 275 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 115 tỷ đồng, hộ nghèo gần 110 tỷ đồng, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 113 tỷ đồng, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn 97 tỷ đồng, cho vay tín dụng học sinh sinh viên 19 tỷ đồng, cho vay tạo việc làm cho người lao động từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm gần 10 tỷ đồng,... Tổng dư nợ của 19 chương trình tín dụng chính sách đạt 7.995 tỷ đồng, tăng 251 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch giao.

Tại cuộc họp, ý kiến các thành viên ban đại diện HĐQT cũng đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được cũng như một số hạn chế. Thực hiện việc giao chỉ tiêu trích ngân sách để ủy thác cho vay qua hệ thống NHCSXH năm 2019, đã có 19 UBND cấp huyện thực hiện trích chuyển và chỉ đạo UBND cấp xã trích chuyển. Tuy nhiên, đến nay có huyện Hưng Nguyên và thị xã Cửa Lò chưa có kế hoạch trích chuyển ngân sách năm 2019 (năm 2017, 2018 UBND huyện Hưng Nguyên không thực hiện trích chuyển).

Ngân hàng CSXH kiểm tra mô hình vay vốn sản xuất ở Kỳ Sơn. Ảnh: Việt Phương
Ngân hàng CSXH kiểm tra mô hình vay vốn sản xuất ở Kỳ Sơn. Ảnh: Việt Phương
Việc triển khai cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay vốn trồng rừng sản xuất theo Nghị định 75 của Chính phủ đến nay vẫn chưa thực hiện được do UBND tỉnh chưa có nguồn vốn đối ứng và phần lớn các hộ dân thuộc đối tượng vay vốn có nhu cầu vay nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng.

Ngoài ra, hiện nay nhu cầu vay vốn chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định số 100-NĐ/CP của Chính phủ là rất lớn nhưng nguồn vốn này hiện nay được trung ương cấp quá ít so với nhu cầu (năm 2018 được T.Ư thông báo 10 tỷ đồng và năm 2019 được 20 tỷ đồng).

Một số đại biểu cũng cho biết nợ quá hạn vẫn phát sinh, có những trường hợp có điều kiện trả nợ nhưng cố tình dây dưa, chây ỳ, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ.

Xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng vốn sai mục đích, vay ké, xâm tiêu

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đánh giá cao những kết quả đạt được, tín dụng chính sách tiếp tục có những đóng góp quan trọng giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và ổn định an ninh, chính trị tại địa phương.

Tặng hoa cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh - tân Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng chính sách tỉnh. Ảnh: Việt Phương
Tặng hoa cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh - tân Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng chính sách tỉnh. Ảnh: Việt Phương

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quý II, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban điều hành chi nhánh Ngân hàng CSXH cần quan tâm khai thác tối đa các kênh vốn từ Trung ương đến địa phương, tiếp tục trình Trung ương bổ sung nguồn vốn cho vay các chương trình đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trong quý I, tập trung nhận nguồn vốn từ ngân sách địa phương và tích cực huy động nguồn vốn theo lãi suất thị trường nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch.

Đồng chí Trưởng ban đại diện HĐQT cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động tham mưu cho UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc giải ngân cho vay trồng rừng sản xuất theo Nghị định 75/CP, nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng chương trình được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi; Giao các tổ chức nhận ủy thác đôn đốc thu nợ, thu lãi và xử lý nợ kịp thời; chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ tiết kiệm vay vốn và tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã. Tập trung chỉ đạo thu hồi và xử lý nợ đến hạn; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp xử lý quyết liệt hơn nữa đối với các trường hợp có điều kiện trả nợ nhưng cố tình dây dưa, chây ì, các đối tượng sử dụng vốn sai mục đích, vay ké, xâm tiêu.

Tin mới