Quý ông đột nhiên 'bất lực', coi chừng khối u tuyến yên

Giảm ham muốn tình dục, những cơn đau đầu thoáng qua… ở cánh mày râu có thể là biểu hiện của khối u ở tuyến yên.

Nhiều nam giới suy giảm ham muốn tình dục, tự bồi bổ bằng đủ các thực phẩm, thậm chí dùng thuốc nhưng đều không mang lại hiệu quả. Khám nam khoa, nhiều người được bác sĩ khuyên vào bệnh viện kiểm tra u não. Khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) điều trị cho không ít quý ông bỗng dưng bị bất lực vì khối u tuyến yên.

 

Tuyến yên là tuyến nội tiết có nhiệm vụ điều khiển chức năng nội tiết trong cơ thể con người. Tuyến yên nằm trong sọ não nên u tuyến yên được xếp vào loại u sọ não. Khi bị u tuyến yên, bệnh nhân bị rối loạn nội tiết tố (hormone). Bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) cho biết, khi ấy bệnh nhân có thể có những biểu hiện bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh của một số chuyên khoa khác. 

Với đàn ông, khối u tuyến yên gây suy giảm ham muốn tình dục, xuất hiện những cơn đau đầu thoáng qua. Nam giới dễ bỏ qua những biểu hiện này vì chủ quan. Theo bác sĩ Liên, có những khối u rất nhỏ nhưng dẫn đến sự thay đổi nội tiết rất lớn ở cánh mày râu, thậm chí gấp 18-20 lần so với bình thường.

Với những phương tiện chẩn đoán hình ảnh chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ, bác sĩ có thể phát hiện khối u tuyến yên có kích thước nhỏ (3 mm). Bên cạnh đó, chụp cộng hưởng từ còn đánh giá tổn thương xung quanh khối u, nhờ vậy bác sĩ chọn cách thức phẫu thuật phù hợp.

Hiện nay bác sĩ có thể mổ nội soi u tuyến yên qua đường mũi, tỷ lệ tử vong gần như không, biến chứng và tai biến cũng rất ít thay vì phẫu thuật lấy khối u qua đường mở sọ.

Bác sĩ khuyến cáo, để điều trị u tuyến yên có kết quả thì việc chẩn đoán sớm rất quan trọng. Nếu người bệnh có các biểu hiện như sụp mi, giảm thị lực hay thay đổi nội tiết, bất lực… thì không chỉ khám chuyên khoa mắt, nội tiết, mà nên nghĩ đến bất thường ở não.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới