Quỹ tín dụng nhân dân phường Nghi Thu (TX. Cửa Lò): Tâm huyết mục tiêu xóa đói giảm nghèo

(Baonghean) - Với mục tiêu "Kinh doanh an toàn, đầu tư có hiệu quả", thời gian qua Quỹ tín dụng nhân dân phường Nghi Thu (TX.Cửa Lò) luôn bám sát định hướng kinh tế - xã hội của địa phương để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, góp phần cùng địa phương thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

Đến thăm mô hình trồng nấm của gia đình anh Chế Đình Dũng ở khối Hòa Đình, phường Nghi Thu, anh cho hay, gia đình anh ban đầu cũng khó khăn, làm nhiều nghề nhưng không thành công. Đến năm 2012, có một ít vốn tích lũy được, cũng là thời điểm Quỹ Tín dụng Nghi Thu ra đời, vợ chồng vay thêm 50 triệu đồng từ Quỹ để làm nấm. Đến nay, gia đình anh đã có cuộc sống ổn định, thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. 

Nhân viên Quỹ luôn trao đổi, tư vấn cho khách hàng vay vốn. Ảnh: T.H
Nhân viên Quỹ luôn trao đổi, tư vấn cho khách hàng vay vốn. Ảnh: T.H

Anh Dũng vui vẻ nói: "Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Tín dụng, sự giúp đỡ tận tình của Quỹ trong giai đoạn gia đình gặp khó khăn mà gia đình giảm được nghèo, đời sống khá hơn. Từ 500 bịch nấm đầu tư ban đầu, đến nay gia đình đã trồng được 3 vạn cây nấm, thị trường tiêu thụ ổn định....". 

Gia đình anh Chế Ngọc Châu ở khối Hòa Đình vay vốn Quỹ Tín dụng để kinh doanh xưởng gỗ, đến nay xưởng gỗ của gia đình anh cho thu nhập khá, tạo công ăn việc làm cho 3-4 lao động có việc làm thường xuyên. "Nhờ nguồn vay vốn tín dụng đầu tư làm ăn, cuộc sống gia đình ngày càng được ổn định. Vay vốn từ quỹ tín dụng bây giờ cũng thuận tiện, tất cả mọi giấy tờ, thủ tục vay vốn, việc trả lãi, gốc hàng tháng... đều được cán bộ của quỹ hướng dẫn nhiệt tình...".

Quỹ tín dụng Nghi Thu hoạt động trên địa bàn phường Nghi Thu - TX. Cửa Lò và xã Nghi Hợp - huyện Nghi Lộc. Phường Nghi Thu có 1.181 hộ dân và hơn 5.600 nhân khẩu; xã Nghi Hợp có 922 hộ dân và hơn 3.650 nhân khẩu, là hai địa bàn nằm liền kề nhau. Phường Nghi Thu nằm ở trung tâm vùng du lịch Cửa Lò, có  khu công nghiệp, các cơ quan xí nghiệp và hơn 100 khách sạn nhà hàng đóng trên địa bàn. Xã Nghi Hợp nằm dọc tuyến đường Nam Cấm có nhiều di tích lịch sử cấp Quốc gia và cấp tỉnh; có hai chợ thương mại. Đây là những điều kiện để kinh tế phát triển, tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, tạo môi trường thuận lợi để Quỹ tín dụng hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững. 

Quỹ được thành lập năm 2012 với 193 thành viên và trên 1 tỷ đồng vốn điều lệ. Khi mới thành lập, do nguồn vốn ít, cơ sở vật chất thiếu thốn, quỹ phải mượn  phòng làm việc của UBND phường để hoạt động. Được sự quan tâm chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An và điều hòa vốn kịp thời từ Ngân hàng Hợp tác xã; sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường Nghi Thu, UBND xã Nghi Hợp và sự đồng tình ủng hộ của các thành viên và toàn thể nhân dân hai địa phương, Quỹ đã xây dựng được trụ sở làm việc khang trang, tạo động lực đi lên. 

Quá trình hoạt động, Quỹ luôn xác định đặt khách hàng lên hàng đầu, vì vậy trong năm 2016 Quỹ đã kết nạp được thêm 124 thành viên, nâng tổng số thành viên đến nay là gần 1.000. Tổng nguồn vốn hoạt động đến 30/6/2017 là 76,3 tỷ đồng, trong đó vốn huy động tiền gửi đạt 66,5 tỷ đồng, nguồn vốn tự có 7,6 tỷ đồng, dư nợ cho vay 54,2 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm 2017, Quỹ đã giải quyết cho hàng trăm lượt hộ vay kinh doanh dịch vụ, dịch vụ du lịch biển, nông nghiệp nông thôn  và phát triển ngành nghề mới...; bình quân mỗi hộ vay từ 10 triệu đến 900 triệu đồng. Nguồn vốn tín dụng của quỹ đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng của hộ gia đình; thiết thực tạo công ăn việc làm cho người lao động. 

Nhờ vay vốn Quỹ Tín dụng, xưởng gỗ gia đình anh Chế Ngọc Châu ở phường Nghi Thu (TX. Cửa Lò) kinh doanh hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Ảnh: T.H
Nhờ vay vốn Quỹ Tín dụng, xưởng gỗ gia đình anh Chế Ngọc Châu ở phường Nghi Thu (TX. Cửa Lò) kinh doanh hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Ảnh: T.H

Để tiếp tục thực hiện tốt hoạt động kinh doanh, Quỹ Tín dụng nhân dân phường Nghi Thu tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa lĩnh vực cho vay, đảm bảo nguồn vốn của Quỹ phát triển an toàn đồng thời có các chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay. Mặt khác, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể của các khối, xóm để thực hiện giải ngân nguồn vốn và hướng dẫn khách hàng sử dụng vay vốn đúng mục đích nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao và đem lại niềm tin đối với khách hàng, giảm bớt tỷ lệ cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Thành lập chưa đầy 6 năm, Quỹ tín dụng nhân dân phường Nghi Thu đã và đang góp phần đa dạng hóa thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, nhiều hộ gia đình vay vốn của Quỹ đã nâng cao đời sống kinh tế hộ, đầu tư lớn, hiệu quả cao. Quỹ tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể phường Nghi Thu và xã Nghi Hợp để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, thành viên tích cực tham gia, đóng góp, xây dựng tổ chức Quỹ ngày càng phát triển. Phấn đấu đến 31/12/2017 kết nạp thêm 40 thành viên mới, nâng tổng số hơn 1.000 thành viên./.

Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới