Quý trọng những “bước chân” đồng hành

Thời tiết trong ngày 3/1 tiếp tục mưa, rét. Thế nhưng, điều đó không cản được bước chân của những cộng tác viên (CTV) về với mái nhà Báo Nghệ An, dự Hội nghị gặp mặt CTV đầu xuân Canh Tý 2020. Cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An đón chờ, nắm tay từng người đến… Tại buổi gặp mặt, ngay trong lời khai mạc, đồng chí Phạm Thị Hồng Toan – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An nhấn mạnh: CTV là những người đã cùng đồng hành và làm nên thành công của tờ báo Đảng. Dấu ấn của đội ngũ CTV không chỉ trong một giai đoạn mà trải qua nhiều mốc quan trọng khác nhau, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, khi Báo Nghệ An đang triển khai đề án “Nhận diện và phát triển thương hiệu Báo Nghệ An giai đoạn 2019-2022” nhằm góp phần lan tỏa hình ảnh, thương hiệu Báo Nghệ An đến với đông đảo bạn đọc trên khắp mọi miền đất nước và mở rộng ra cả nước ngoài.

Từ Hà Nội, vượt hơn 300 cây số để về với buổi gặp mặt, anh An Thanh – một CTV kỳ cựu và cũng là một trong những người có sức viết bền bỉ nhất trên Báo Nghệ An ở mảng thể thao, chân thành nói rằng: Báo Nghệ An là ngôi nhà mà tôi muốn trở về. Nói như vậy cũng bởi sau 6 năm cộng tác, số bài của cộng tác viên An Thanh viết cho báo lên đến hàng nghìn bài, trong đó năm nhiều nhất có thể viết đến gần 400 bài. Sự cộng tác thường xuyên cũng khiến cho người CTV đặc biệt này luôn cảm giác gần gũi với Báo Nghệ An và anh luôn dành một tình cảm đặc biệt cho tờ báo của quê nhà. Trong câu chuyện của mình chia sẻ về những kỷ niệm với Báo Nghệ An, anh không quên nhắc lại câu chuyện được đích thân Tổng Biên tập – là đồng môn ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trân trọng mời làm cộng tác viên. Sau này, khi đã cộng tác thường xuyên, anh cùng với các biên tập viên của báo đã thường xuyên có những trao đổi, tương tác thân tình, điều mà anh rất “khó” gặp ở nhiều những tờ báo khác. Với ưu thế ở mảng thể thao, hiện, An Thanh cũng thường xuyên cộng tác với nhiều tòa soạn khác nhau. Tuy vậy, qua nhiều năm cộng tác với Báo Nghệ An anh cho rằng, Báo Nghệ An là một trong những tòa soạn kỹ tính nhất.

Sự phát triển của nhiều ấn phẩm với nhiều phương thức thể hiện khác nhau của Báo Nghệ An (bên cạnh hai phương thức truyền thống là báo in và báo điện tử) cũng đã trở thành cơ hội để nhiều CTV trẻ có cơ hội phát triển và thể hiện mình. Điều này cũng đã chứng minh rất rõ ràng trong buổi gặp mặt cộng tác viên năm nay khi bên cạnh những gương mặt quen thuộc, kỳ cựu có thêm nhiều gương mặt mới, người trẻ nhất sinh năm 1999. Về điều này, cộng tác viên Phương Anh – kỹ thuật viên trẻ, người ghi dấu ấn trong việc đổi mới minh họa trên các ấn phẩm báo điện tử với bút danh Chôm Chôm, bằng các hình thức thể hiện hiện đại như Emagazine, infographics, quizz, Long- Form, Youtube… đã có những chia sẻ chân thành: Mỗi một ngày được cộng tác với Báo Nghệ An em tìm thấy được niềm vui và vui nhất là được thấy báo thay đổi từng ngày. Đây cũng là một bước ngoặt quan trọng đối với em và em mong sẽ tận dụng được cơ hội này để phát triển hơn…

Trước đó, ở Báo Nghệ An, có rất nhiều cộng tác viên trẻ đến với báo bằng nghề “tay trái” nhưng với đam mê, tình yêu nghề và với tinh thần làm việc nghiêm túc, nhiệt huyết đã được Báo Nghệ An tạo cơ hội để gắn bó lâu dài với tòa soạn. Sự xuất hiện của những gương mặt trẻ cũng đã đem đến một sức sống mới cho Báo Nghệ An trên hành trình đổi mới, hội nhập và tiếp cận với những phương thức làm báo hiện đại nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Gần đây nhất, sau khi kênh YouTube của Báo Nghệ An chính thức đi vào hoạt động đã có gần 20.000 lượt người đăng ký theo dõi, thường xuyên liên tục đã thu hút đội ngũ trẻ tham gia sản xuất chương trình. Đây là một bước tiến quan trọng, làm mềm hóa các thông tin vốn rất khô cứng và đưa thông tin đến gần hơn với bạn đọc trên kênh mới, đặc biệt là tiếp cận đối tượng bạn đọc trẻ tuổi, trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.

Đến thời điểm này, Báo Nghệ An là một trong những đơn vị có đội ngũ CTV hùng hậu với hàng trăm người, trong đó thường xuyên trong tỉnh có khoảng 300 người và gần 80 cộng tác viên ngoài tỉnh đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đóng góp của đội ngũ cộng tác viên không chỉ thể hiện qua hơn 10.420 tin, bài  được gửi về trong năm 2019, mà quan trọng hơn điều này thể hiện được sự tin tưởng của đội ngũ cộng tác viên dành cho tờ báo và khẳng định được giá trị, thương hiệu của tờ báo Đảng. Cũng với mong muốn để tờ báo ngày càng lớn mạnh hơn, tại hội nghị cộng tác viên năm nay rất nhiều gửi gắm của cộng tác viên đã  gửi đến với tòa soạn. Ở lĩnh vực kinh tế, cộng tác viên Phan Duy Hùng – Phụ trách Công tác Truyền thông và Đối ngoại Chi nhánh VCCI Nghệ An cho rằng: “Nhiều năm nay, Báo Nghệ An đã có nhiều tin bài kịp thời phản ánh các vấn đề về kinh tế của tỉnh nhà. Tuy nhiên, tôi mong rằng cần có thêm nhiều tuyến bài mang tính phản biện, phân tích để có những góc nhìn đa dạng và làm sâu sắc hơn các vấn đề đang diễn ra hiện nay”.

Hiện, lượng tin của các cộng tác viên chiếm gần 50% trang báo. Một điều đáng ghi nhận đó là trong những năm qua, từ những thông tin phản ánh sự kiện ban đầu của các cộng tác viên được xã hội quan tâm, tòa soạn đã triển khai thành đề tài tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, được bạn đọc hoan nghênh. Đặc biệt, đối với những sự kiện đột xuất xảy ra như phòng chống bão lụt, thiên tai… khi tòa soạn chưa kịp cử lực lượng phóng viên đến các vùng miền thì đội ngũ CTV đã trở thành “người của tòa soạn”. Các CTV không chỉ tác nghiệp theo định hướng tuyên truyền của tòa soạn, mà đã chủ động đề xuất hướng thu thập, xử lý tin tức, bài vở sinh động hơn. Chính các CTV đã gửi các bản tin thời sự nóng hổi, những hình ảnh đầy ắp hơi thở cuộc sống về tòa soạn sớm nhất ngay sau khi sự kiện xảy ra.

Với CTV Nguyễn Nhật Minh – du học sinh tại Vương Quốc Anh vừa trở về nước (người có 7 năm công tác với Báo Nghệ An từ khi đang còn ngồi trên ghế trường THPT), cho biết: Tôi luôn được cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An hỗ trợ, chia sẻ kịp thời. Qua đó tôi thấy được tinh thần, phong thái làm việc của mỗi cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An, giúp bản thân học được nhiều bài học quý trong công việc, trong sự nhanh nhạy bắt kịp các xu hướng thời đại, nhất là những chuyên mục mới, hình thức thể hiện phong phú… Tôi mong muốn sẽ được cộng tác với Báo Nghệ An lâu dài, hiệu quả hơn nữa”.

Hội nghị cũng được lắng nghe những chia sẻ của CTV Vân Khánh – ban Văn nghệ Đài tiếng nói Việt Nam cộng tác ở mảng văn hóa văn nghệ, CTV Lữ Đình Phú ở Trung tâm VHTT huyện Kỳ Sơn; sinh viên Phương Anh cộng tác về mảng kỹ thuật, ứng dụng đồ họa mới trong làm báo điện tử… Bên cạnh đó, hội nghị cũng nghe ý kiến chia sẻ của đồng chí Đào Hồng Vân – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳ Hợp về sự phối hợp cùng Báo Nghệ An trong tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng đến với người dân…

Sự phát triển của các loại hình báo chí trong thời kỳ mới đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí phải xuất bản các tin, bài “nhanh, đúng, trúng, hay”. Đồng thời, tiếp  tục làm tốt vai trò định hướng của một tờ báo chính thống, đại diện cho tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân Nghệ An. Trên chặng đường đó, Báo Nghệ An luôn cần những bước chân đồng hành của các CTV ở khắp mọi miền.