Quỳnh Lưu: Chuyển động thu hút đầu tư

(Baonghean) - Hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên, con người, truyền thống... để phát triển nền kinh tế đa dạng, toàn diện, huyện Quỳnh Lưu đang hứa hẹn là địa chỉ đầy tiềm năng trên xứ Nghệ cho các nhà đầu tư tìm đến. Lãnh đạo địa phương cũng coi đây là cơ hội mới để tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn.
Tiềm tàng lợi thế
Sau khi chia tách để thành lập Thị xã Hoàng Mai theo Nghị quyết 47- NQ/CP, huyện Quỳnh Lưu vẫn là một huyện lớn với diện tích hơn 43.762 ha, dân số hơn 283.000 người, nằm trong vùng trọng điểm, cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Điều đặc biệt quan trọng, Quỳnh Lưu vẫn hội tụ đầy đủ những điều kiện, lợi thế để phát triển một nền kinh tế đa dạng, năng động mà ít địa phương nào có được; lại đang ở trong một quyết tâm chuyển động mới. Trong số 3 vùng được phân tách theo điều kiện tự nhiên, lợi thế kinh tế của huyện gồm vùng bãi ngang và ven biển, vùng nông giang trung tâm và vùng phía Tây có thể phát triển đa dạng... trong đó, vùng biển kết nối bãi ngang được xem là vùng kinh tế năng động, tiềm năng nhất của huyện. 
Nuôi cấy tảo xoắn tại Công ty TNHH Thanh Mai xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu).
Nuôi cấy tảo xoắn tại Công ty TNHH Thanh Mai xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu).
Chiều dài bờ biển của Quỳnh Lưu hiện có 20 km, đi qua 8 xã với lợi thế hệ thống hạ tầng phục vụ cho nghề đánh bắt thủy sản khá hoàn chỉnh, đồng bộ; gồm 2 cảng cá Lạch Quèn và cảng Lạch Thơi trở thành đầu mối quan trọng trong trung chuyển hàng hóa, sản phẩm cá, tôm đánh bắt từ biển vào khu vực chế biến, tiêu thụ, đồng thời tập kết, cung ứng vật tư, nhu yếu phẩm cho những chuyến ra khơi. Nghề đánh bắt thủy sản từ lâu đã trở thành nghề truyền thống của bà con ngư dân tại đây. Với số lượng gần 1.300 tàu thuyền, hàng năm sản  lượng khai thác, nuôi trồng đạt gần 40.000 tấn, sản lượng muối 65.000 tấn, trở thành nguồn nguồn nguyên liệu quan trọng phục vụ cho công nghiệp chế biến. 
Ngoài lợi thế về lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng thủy sản thì kinh tế du lịch biển gắn với du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng được xem là thế mạnh của Quỳnh Lưu. Khu du lịch biển Quỳnh đã được phê duyệt quy hoạch với lợi thế bờ biển kéo dài, nhiều bãi tắm đẹp, gắn kết với nhiều địa chỉ văn hóa tâm linh, nổi bật là di chỉ văn hóa Cồn Điệp Quỳnh Văn - một trong những cái nôi văn hóa của người Việt cổ, Làng Văn hóa Quỳnh Đôi; dày dặn các di sản di tích như: đền Cờn, đền Xuân Úc, đền Thượng, nhà thờ họ Hồ, mộ nữ thi sỹ Hồ Xuân Hương, đền thờ Hồ Quý Ly...; đặc biệt là đền Cờn (nay thuộc Quỳnh Phương- TX. Hoàng Mai) được xây dựng từ đời nhà Trần với những huyền thoại linh thiêng và hiện đang duy trì lễ hội hàng năm mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển...
Sau khi chia tách để thành lập Thị xã Hoàng Mai, du lịch biển Quỳnh nằm trên địa bàn thuộc 4 xã: Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh và Quỳnh Nghĩa. Tuy nhiên, việc kết nối không gian du lịch, kết nối vùng địa điểm, tour tuyến hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Điều đáng nói, ở khu vực này việc thực hiện quy hoạch Du lịch biển Quỳnh, hệ thống hạ tầng trên chiều dài toàn tuyến đã được chú trọng đầu tư như tuyến đường quốc phòng ven biển, hệ thống kè chắn sóng... Dựa trên cơ sở quy hoạch đó, các nhà đầu tư trong và ngoài địa bàn cũng đã triển khai nhiều dự án xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu resort... phục vụ nhu cầu của khách du lịch khi tìm đến biển Quỳnh. Du lịch biển Quỳnh, ngoài tắm biển, thưởng ngoạn cảnh đẹp thì ẩm thực nơi đây cũng nổi tiếng với nhiều món ăn được chế biến độc đáo từ hản sản như: sò huyết, hải sâm, mực, ốc, nghẹ... từ nhiều làng nghề.  
Nuôi cấy tảo xoắn tại Công ty TNHH Thanh Mai xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu).
Nuôi cấy tảo xoắn tại Công ty TNHH Thanh Mai xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu).
Mùa này sang đông, nhưng bãi biển xã Quỳnh Bảng luôn đông du khách tìm đến để thưởng thức các món đặc sản biển. Sở dĩ vùng biển này “hút” khách bởi bãi biển cát mịn, nước trong, các món ẩm thực đặc trưng hấp dẫn. Ở đây cũng đã hình thành hạ tầng du lịch như bến bãi, nhà nghỉ, khách sạn suốt chiều dài 1,8 km theo quy hoạch. Ông Hồ Đình Quỳnh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết: “Trên cơ sở quy hoạch đã được cấp trên phê duyệt, xã sẽ tập trung quản lý, khai thác tốt. Phía Tây tập trung xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, còn phía Đông sẽ là bãi tắm, hệ thống ki ốt dịch vụ dưới tán rừng theo quy định. Trên cơ sở đó, địa phương tích cực cùng với các nhà đầu tư, các hộ kinh doanh tổ chức xây dựng và khai thác hiệu quả”. Thiên nhiên đã ưu đãi cho biển Quỳnh những lợi thế đặc thù, người dân nơi đây cũng năng động, mở hướng phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng bãi ngang trở thành động lực để kéo theo sự phát triển kinh tế các vùng còn lại trên địa bàn.    
Sẵn sàng đón nhận đầu tư
Các nhà đầu tư nhận thấy vùng đất Quỳnh Lưu đầy tiềm năng, triển vọng và có những xúc tiến tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong vùng quy hoạch biển Quỳnh thuộc địa bàn xã Quỳnh Nghĩa, một quần thể du lịch Resort cao cấp đang hình thành. Công ty TNHH MTV Thiên Nam Sơn đang tập trung đầu tư giai đoạn 1 của dự án để đưa vào sử dụng vào tháng 3/2015. Những khối nhà nghỉ tầm cỡ, sang trọng, bề thế khớp nối với hệ thống hạ tầng dịch vụ đang được nhà đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch như làm bừng sáng lên tiềm năng của vùng biển đẹp.
Là người con của quê hương Quỳnh Thuận - Quỳnh Lưu, ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Công ty Nam Thiên Sơn, chủ dự án xây Khu du lịch nghỉ dưỡng Quỳnh Resort cũng muốn đóng góp cho quê hương một dự án tầm cỡ, mang tính chất “ kích cầu” cho hoạt động đầu tư của vùng đất này. Những kinh nghiệm từ kinh doanh dịch vụ ở Thành phố Biên Hòa, và Khu du lịch ở Mũi Né đã được ông ấp ủ và hiện hữu ý tưởng đó khi quyết định đầu tư nguồn lực ở biển Quỳnh. Ông Thuận cho biết: “Toàn bộ Khu du lịch nghỉ dưỡng Quỳnh Resort có tổng diện tích 6,7 ha, được đầu tư làm 3 giai đoạn với mức độ đầu tư tăng dần theo sự phát triển của toàn vùng và nhu cầu của du khách. Trước mắt, vùng biển Quỳnh còn hoang sơ, nhưng tương lai không xa đây sẽ trở thành một điểm du lịch lý tưởng với đầy đủ các điều kiện lợi thế mà ít nơi có được. Do vậy, chúng tôi xác định đầu tư ở đây mang tính chất lâu dài, đón đầu cho sự phát triển của toàn vùng”.
Thi công giai đoạn 1 Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Quỳnh Resort tại xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu).
Thi công giai đoạn 1 Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Quỳnh Resort tại xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) đang được đầu tư xây dựng.
Còn với Công ty TNHH Thanh Mai chọn vùng biển Quỳnh diện tích gần 4 ha thuộc địa bàn xã Quỳnh Lương làm nơi đứng chân và ban đầu đã thành công trong việc nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất tảo xoắn Spirilina, đậu tương lên men... một loại thực phẩm chức năng có tác dụng rất tốt hạn chế sự phát triển của các loại bệnh tai biến, tiểu đường, tim mạch... Ở đây, ngoài việc san lấp mặt bằng tổng thể thì doanh nghiệp đã đầu tư quy trình khép kín sản xuất tảo xoắn với hệ thống bể, nhà nuôi cấy mô, phòng thí nghiệm, nhà xưởng, kho... với giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng. Bà Trần Thị Thao - Giám đốc Công ty cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là sẽ nghiên cứu sản phẩm có giá thành hợp lý để người nghèo có thể sử dụng được. Đồng thời, trong tương lai khi du lịch biển Quỳnh phát triển thì đây là một sản phẩm du lịch đặc trưng phục vụ nhu cầu của du khách...”.    
Đó chỉ là 2 trong số khá nhiều dự án mà các nhà đầu tư tiếp cận với tiềm năng, lợi thế của biển Quỳnh. Như vậy, có thể thấy khu du lịch biển trên địa bàn các xã của huyện Quỳnh Lưu đang thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Ở đây họ đều nhận định một tiềm năng, triển vọng rất lớn, xu thế sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Điều này đưa Quỳnh Lưu phát triển, không chỉ riêng lĩnh vực du lịch hay thủy sản mà trên các lĩnh vực khác. Chỉ tính riêng giai đoạn 2011 - 2013, Quỳnh Lưu đã thu hút được 83 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 1.165 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 92 dự án đang hoạt động hiệu quả thì có 24 dự án thuộc lĩnh vực nông - lâm - ngư với tổng nguồn vốn đầu tư 3.223 tỷ đồng; có 38 dự án đầu tư phát triển CN - TTCN với nguồn vốn 441 tỷ đồng và có 30 dự án trên lĩnh vực dịch vụ với nguồn vốn trên 240 tỷ đồng. 
Nhằm tăng cường công tác thu hút đầu tư vào địa bàn, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, biến tiềm năng thành hiện thực, Quỳnh Lưu đang đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH huyện đến năm 2020 và quy hoạch khu du lịch biển Quỳnh để thu hút, khuyến khích đầu tư. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, Quỳnh Lưu xây dựng danh mục các dự án kêu gọi thu hút đầu tư và tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng, dành quỹ đất cho dự án. Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện cam kết: “Cùng với việc nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch, Quỳnh Lưu tiếp tục cải cách hành chính theo hướng đơn giản hóa, hiệu quả, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, cá nhân thực hiện dự án đầu tư”.
Bài, ảnh: Hữu Nghĩa

Tin mới